Mỹ: Ấn Độ hãy cân nhắc hậu quả khi mua S-400

31/05/2018 06:00 GMT+7

Mỹ cảnh báo Ấn Độ về ý định mua hệ thống phòng không tối tân của Nga, cho rằng việc này có thể gây phương hại đến hợp tác quốc phòng và chia sẻ công nghệ song phương.

Tờ Economic Times ngày 30.5 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho biết Nhà Trắng và quốc hội nước này đặc biệt quan ngại về kế hoạch trang bị S-400 của quân đội Ấn Độ.
Nghị sĩ thúc giục New Delhi không nên quyết định vội vàng mà hãy thận trọng cân nhắc "mọi hậu quả tiềm tàng" khi mua vũ khí Nga.
Lý do mà ông này đưa ra là hành động trên có thể làm phức tạp khả năng hợp tác giữa Ấn Độ và Mỹ vì chính quyền Washington sẽ cảm thấy không thoải mái với bất kỳ quốc gia nào muốn tiếp nhận S-400 từ Nga.
Chẳng hạn, nếu Ấn Độ có S-400 thì sẽ khó sắm máy bay không người lái Predator của Mỹ, và có thể phải từ bỏ viễn cảnh sản xuất nội địa dòng máy bay F-16 tại nước này. Hồi năm ngoái, nhà thầu quân sự Mỹ Lockheed Martin và tập đoàn đa quốc gia Tata Group của Ấn Độ đã hoàn tất thỏa thuận chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất chiến đấu cơ F-16 về quốc gia Nam Á.
Ấn Độ không phải là nước duy nhất đang chịu sức ép của Mỹ về việc mua S-400. Quốc hội Mỹ đang đe dọa có thể ngưng chuyển giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp tục xúc tiến thỏa thuận với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.