Mỹ - Ấn Độ đồng ý sử dụng căn cứ của nhau cho mục đích hậu cần

30/08/2016 11:29 GMT+7

Mỹ và Ấn Độ ngày 29.8 đã ký thoả thuận hợp tác quốc phòng quan trọng, cho phép lực lượng 2 nước sử dụng các căn cứ quân sự của nhau cho các hoạt động sửa chữa và tiếp tế.

Tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu trước sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Mannohar Parrikar rằng thoả thuận này sẽ giúp cho công tác hậu cần của 2 nước trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Ông Parrikar cũng cho rằng hải quân 2 nước sẽ dễ dàng giúp đỡ nhau hơn trong các chiến dịch và tập trận chung.
Bộ trưởng Carter làm rõ rằng mối quan hệ quân sự Mỹ-Ấn là một ưu tiên. Lầu Năm Góc năm 2015 cũng lập một uỷ ban đặc biệt nhằm thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ. Tờ Times of India cho hay Mỹ cũng đã đồng ý nâng cao việc chia sẻ công nghệ và thương mại quốc quốc với Ấn Độ lên mức xứng đáng với những đồng minh thân cận nhất.
Cựu giám đốc uỷ ban Ấn Độ tại Lầu Năm Góc Benjamin Schwartz nhận định rằng việc ký kết thoả thuận lần này là một chỉ dấu cho thấy chính phủ Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi xem việc hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ là một ưu tiên.
Ấn Độ từng lo ngại những thoả thuận tương tự sẽ ràng buộc nước này phải cho phép quân lính Mỹ đồn trú tại căn cứ Ấn Độ hoặc quân đội nước này bị kéo vào liên minh quân sự với Mỹ, làm tổn hại đến tính tự trị truyền thống.
"Từ nhiều năm qua, có nhiều thông tin sai lệch được lan truyền trên truyền thông Ấn Độ về những thoả thuận như thế này. Tuy nhiên, buổi ký kết lần này cho thấy chính quyền Modi sẵn sàng chấp nhận và chịu những chỉ trích chính trị ngắn hạn vì những lợi ích dài hạn trong việc xây dựng mối quan hệ quốc phòng với Mỹ", ông Schwartz nhận xét.
Bộ trưởng 2 nước ngày 29.8 cũng khẳng định thoả thuận này không cho phép quân đội Mỹ được đóng quân tại Ấn Độ. Ông Carter và ông Parrikar cũng nhấn mạnh tầm quan trong trong vấn đề tự do đi lại tại châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là Biển Đông, nơi Trung Quốc đang làm gia tăng nguy cơ về một cuộc xung đột, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.