Mỹ âm thầm trục xuất 2 quan chức Trung Quốc bị nghi làm gián điệp

Khánh An
Khánh An
15/12/2019 21:16 GMT+7

Các nhà ngoại giao Trung Quốc bị trục xuất sau khi lái xe đến một căn cứ quân sự nhạy cảm của Mỹ nên bị nghi hoạt động gián điệp, theo giới chức Mỹ.

Tờ The New York Times ngày 15.12 dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ rằng chính phủ Mỹ âm thầm trục xuất 2 quan chức làm việc Đại sứ quán Trung Quốc sau khi họ lái xe vào một căn cứ quân sự nhạy cảm ở Virginia nên bị nghi hoạt động gián điệp.
Theo đó, đây có thể là vụ trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc bị tình nghi làm gián điệp lần đầu tiên trong hơn 30 năm.
Giới chức Mỹ cho rằng ít nhất một quan chức Trung Quốc là nhân viên tình báo dưới vỏ bọc ngoại giao. Cả 2 đưa theo vợ và tránh né khi bị các nhân viên quân sự Mỹ đuổi theo. Họ chỉ dừng lại sau khi bị các xe cứu hỏa chặn đường và sau đó nói rằng họ đang đi ngắm cảnh thì vô ý lái vào khu vực căn cứ.
Vụ việc xảy ra hồi tháng 9 nhưng Washington và Bắc Kinh đều không thông báo. Sự việc khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại hơn về việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực tình báo.
Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc là mối nguy gián điệp lớn hơn bất cứ nước nào khác. Trong vài tháng qua, các quan chức Trung Quốc với hộ chiếu ngoại giao táo bạo hơn khi xuất hiện mà không báo trước tại các cơ sở nghiên cứu hoặc thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ, và vụ xâm nhập vào căn cứ quân sự là vụ nổi bật nhất.
Trước đó, Mỹ từng trục xuất 2 nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc vào năm 1987.
Trong sự việc mới nhất, chưa rõ mục đích của họ tại căn cứ quân sự Mỹ, nhưng một số quan chức Mỹ cho rằng họ muốn thử an ninh tại đây. Theo họ, nếu các quan chức ngoại giao Trung Quốc tiếp cận được căn cứ, Đại sứ quán có thể sẽ điều một quan chức tình báo cấp cao hơn xâm nhập.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán tại Washington chưa đưa ra phản hồi khi được hỏi về vụ việc quan chức bị nghi hoạt động gián điệp, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ và FBI từ chối bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.