Mỹ âm thầm rút 2.000 quân khỏi Afghanistan

Thanh Lương
Thanh Lương
22/10/2019 16:30 GMT+7

Quân đội Mỹ đã lặng lẽ giảm 2.000 quân tại Afghanistan trong năm nay dù chưa đạt được thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Trong cuộc họp báo mới đây tại thủ đô Kabul (Afghanistan) cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Tướng Austin Miller - chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cho biết số binh sĩ nước này hiện còn khoảng 13.000 người, tức giảm 2.000 quân so với năm ngoái, The New York Times hôm 21.10 đưa tin.
Giải thích về sự cắt giảm trên, Tướng Miller nói rằng đây một phần trong kế hoạch tối ưu hóa lực lượng Mỹ ở Afghanistan. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết việc cắt giảm này phù hợp với những yêu cầu sắp tới trong chiến lược quốc phòng của Mỹ.
"Tôi đang yêu cầu tất cả chỉ huy Mỹ ở Afghanistan đảm bảo đủ quân để thực hiện nhiệm vụ. Không nhiều hơn, cũng không ít hơn", Bộ trưởng Esper nói.

[VIDEO] Lo hòa đàm với Taliban, bộ trưởng quốc phòng Mỹ vẫn bị "truy" chuyện người Kurd ở Syria

Một số quan chức Mỹ và Afghanistan giấu tên tiết lộ quân số cuối cùng của đợt cắt giảm này có thể chỉ còn 8.600 binh sĩ và thay vì ban hành một lệnh rút quân chính thức, quân đội Mỹ sẽ tiến hành rút dần mà không triển khai lực lượng thay thế.
Việc Mỹ cố gắng giảm quân tại Afghanistan được xem là "quân bài mặc cả" trong tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban. Washington và nhóm phiến quân hồi hồi tháng 9 đã thống nhất dự thảo thỏa thuận hòa bình, theo đó Mỹ sẽ rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan. Đổi lại, Taliban cam kết không biến quốc gia này thành căn cứ để triển khai tấn công Mỹ và đồng minh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước đã lên kế hoạch tổ chức đàm phán với Taliban tại Trại David (bang Maryland, Mỹ), nhưng cuộc gặp đã bị hủy do Taliban tiến hành cuộc tấn công khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 lính Mỹ, ngay trước thời điểm đàm phán.

[VIDEO] Taliban đe dọa thánh chiến vì Mỹ hủy đàm phán hòa bình

Nhiều quan chức Mỹ tỏ ra lo ngại việc giảm binh sĩ trước khi đạt thỏa thuận với Taliban sẽ khiến Washington yếu thế trong các cuộc đàm phán tương lai, thậm chí đẩy Afghanistan vào cuộc bất ổn mới.
Tuy nhiên, nhiều người khác đánh giá động thái này có thể tạo ra bước ngoặt lớn trong nhiệm vụ huấn luyện quân đội và chống khủng bố lâu nay của Mỹ ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.