Mỹ - Ả Rập cân nhắc mọi phương án tại vùng Vịnh

20/09/2019 07:30 GMT+7

Mỹ đã thảo luận với Ả Rập Xê Út và các đồng minh vùng Vịnh về các phương án đáp trả Iran sau vụ hai nhà máy lọc dầu bị tấn công, mà Washington cáo buộc là do Tehran gây nên.

Sau cuộc hội đàm với Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua tuyên bố trên Twitter sẽ ủng hộ “quyền phòng vệ chính đáng” của Riyadh và nhấn mạnh Washington “không dung thứ” cho hành vi của Tehran.
Về khả năng đáp trả bằng quân sự, ông Faisal bin Farhan al-Saud, Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Đức, xác nhận “chúng tôi cân nhắc mọi phương án”, theo Đài Deutschlandfunk. Trước các thông tin trên, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cảnh báo chỉ cần nước này trúng đòn tấn công bất kỳ từ Mỹ hoặc Ả Rập Xê Út, “chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ”, theo Reuters.

[VIDEO] Khẩu chiến leo thang quanh vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Từ Riyadh, ngoại trưởng Mỹ hôm 19.9 lên đường đến UAE để tiếp tục thảo luận với các đồng minh vùng Vịnh về cách đáp trả thích đáng trước “lời tuyên chiến” của Iran. Cùng ngày, hưởng ứng lời kêu gọi cùng hợp tác điều tra của Ả Rập Xê Út, phái đoàn gồm 7 chuyên gia quân sự của Pháp đã đến Riyadh, theo Reuters.
Phát biểu trên Đài C News, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hoài nghi về vai trò của lực lượng vũ trang Houthi trong vụ bắn phá các nhà máy lọc dầu, dù tổ chức này đã nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, ông cho hay “đây là một cuộc điều tra quốc tế, chúng ta hãy đợi kết quả”, đồng thời hy vọng kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ sẽ là cơ hội tháo gỡ căng thẳng và giảm nguy cơ xung đột.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út trưng bằng chứng "không thể chối cãi" về vũ khí Iran

Các quan chức Mỹ tiết lộ bằng chứng xác thực nhất là các bức ảnh chụp từ vệ tinh vẫn chưa được công bố, cho thấy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang chuẩn bị cho vụ tấn công tại căn cứ. Trong khi đó, Đài CBS News hôm 18.9 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng chính lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đã phê chuẩn vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út. Theo nguồn tin trên, lãnh tụ Khamenei đã đồng ý với một điều kiện: Iran phải được loại trừ khả năng bị phát hiện có dính líu đến chiến dịch này.
Trong một diễn biến liên quan, quân đội Kuwait tuyên bố đã nâng mức độ sẵn sàng tác chiến và triển khai các cuộc tập trận, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.