Mỹ: 8 thiếu niên kiện chính quyền bang Washington vì biến đổi khí hậu

23/11/2016 17:00 GMT+7

Tám thiếu niên Mỹ từ 12 đến 16 tuổi đã kiện chính quyền bang Washington ra tòa, cáo buộc bang này coi thường tòa án vì không bảo vệ họ và thế hệ tương lai trước các hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Tám nguyên đơn đã yêu cầu tòa án buộc Sở Sinh thái của bang Washington phải tuân thủ việc cắt giảm khí thải dựa trên các con số cụ thể đã được khoa học chứng minh. Nguyên đơn cũng yêu cầu việc cắt giảm này phải tuân thủ một phán quyết trước đó của tòa án.
Chính quyền bang Washington thì lập luận rằng họ đã tuân thủ các phán quyết trước đó và không có cơ sở pháp lý cho thấy Sở Sinh thái của bang này coi thường tòa án.
ABC News ngày 22.11 đưa tin vụ kiện trên nằm trong nỗ lực chung của các thiếu niên, nhi đồng trên toàn nước Mỹ, dẫn đầu là tổ chức phi lợi nhuận Our Children's Trust nhằm buộc chính quyền cả cấp bang lẫn liên bang hành động trước tình trạng biến đổi khí hậu.
Việc phát thải khí thải ra môi trường là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu trên toàn cầu Reuters
Trước đó trong tháng 11.2016, một thẩm phán liên bang tại Eugene (bang Oregon) đã quyết định thụ lý vụ kiện của 21 nhà hoạt động môi trường từ 9 - 21 tuổi, kiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Các nguyên đơn cho rằng chính quyền liên bang đã vi phạm quyền công dân được ghi trong hiến pháp là "quyền được sống, tự do và sở hữu hợp pháp". Chính quyền liên bang cũng bị cáo buộc đã không thực thi nghĩa vụ phải giữ gìn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai.
Aji Piper, một thiếu niên 16 tuổi là nguyên đơn trong cả 2 vụ kiện cấp bang và liên bang trên, cho biết bản thân em và các bạn khác đang đấu tranh cho quyền được sống trong một thế giới thịnh vượng, an toàn và bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.