Hợp lực toàn khu vực để cứu Amazon: Muộn vẫn hơn không

09/09/2019 10:00 GMT+7

Vụ cháy rừng Amazon ở Brazil và Bolivia đã thức tỉnh trách nhiệm chung của cả thế giới về bảo vệ những vùng rừng nhiệt đới được ví như “lá phổi của trái đất”.

Nó là nguyên cớ khiến cho các quốc gia liên quan ở khu vực Nam Mỹ phải cùng nhau thống nhất quan điểm và phối hợp hành động để bảo vệ rừng Amazon. Tuy chưa phải tất cả nhưng hiện có 7 nước là Brazil, Bolivia, Peru, Columbia, Ecuador, Suriname và Guayana cùng nhau ký kết văn kiện Liên minh Leticia bảo vệ rừng Amazon.
Thật ra, phải đến sau khi xảy ra vụ cháy rừng mới bàn tính đến việc thành lập liên minh này thì đúng là có muộn và mới chỉ có 7 nước nói trên tham gia thôi thì chưa đủ. Nhưng muộn và chưa đủ vẫn còn hơn không, vẫn quan trọng và cần thiết, vẫn đúng đắn và đáng khích lệ bởi chỉ như thế mới có thể ngăn ngừa hỏa hoạn, không lại lần nữa tàn phá và hủy hoại rừng Amazon và không xảy ra ở những nơi khác trên thế giới.

[VIDEO] Nông dân Brazil tuyệt vọng chống chọi với cháy rừng Amazon

Các nước có liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp đến rừng Amazon không phải có mối quan hệ song phương hữu hảo, tin cậy và hợp tác hiệu quả với nhau. Nhưng trong chuyện này thì họ lại cùng hội cùng thuyền bởi từ vụ cháy vừa rồi mà buộc phải nhận thức rằng vùng rừng nhiệt đới này còn là số phận và tương lai chung của các quốc gia ấy, không phải đối với riêng ai và vì thế không ai có thể ở ngoài cuộc. Bài học đối với Brazil từ vụ cháy rừng Amazon trở thành chủ đề trên chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao G7 ở Pháp và từ mối bất hòa liên quan giữa Pháp và Brazil cũng là bài học đối với tất cả các nước khác. Họ ý thức được rằng phải tự cứu mình trước hết, phải liên minh liên kết thành một khối thì mới không bị bên ngoài chính trị hóa. Cho nên các nước còn lại trên châu lục rồi sẽ tham gia liên minh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.