Muôn màu Giáng sinh ở châu Á

24/12/2009 12:05 GMT+7

Ở châu Á, Giáng sinh có sức hấp dẫn về mặt lễ hội và thương mại. Là khu vực không có nhiều người theo đạo Thiên Chúa, châu Á vẫn đón Giáng sinh giống như mọi nơi khác trên thế giới.

Tại các khu phố thương mại lớn ở thành phố Bangkok (Thái Lan) vốn có nhiều người theo đạo Phật hoặc thành phố Jakarta (Indonesia) có nhiều người Hồi giáo, ca khúc Giáng sinh nổi tiếng Jingle Bells cũng có khả năng mê hoặc những người đi mua sắm, y như ở London (Anh) hoặc New York (Mỹ).

Đa dạng

Ở châu Á, lễ Giáng sinh có sức hấp dẫn về mặt lễ hội và thương mại. Bên cạnh đó, người theo đạo Thiên Chúa ở khu vực này vẫn giữ được truyền thống của họ. Ở Philippines, nơi giáo dân Công giáo chiếm khoảng 80% trên tổng dân số 94 triệu người, mùa Giáng sinh bắt đầu bằng chín thánh lễ cử hành lúc hừng đông kể từ ngày 16-12 và kết thúc bằng lễ Hiển linh vào tháng 1 năm sau. 
 
Nhiều nơi ở Malaysia, một quốc gia đa văn hóa, cũng được trang hoàng bằng những dải kim tuyến, tuyết giả. Ở các trung tâm thương mại còn có hang đá và cây Noel.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, nhiều nhà thờ ở Hà Nội đã được trang trí rực rỡ bằng đèn và cờ. Thêm vào đó, chiều tối lại vang lên những khúc nhạc Giáng sinh du dương.

Noel ở vùng chiến sự

Ở Afghanistan, có thể không có ngưng bắn, nhưng những người lính viễn chinh đón Giáng sinh qua việc trang trí doanh trại bằng những cây thông Noel, những bóng đèn nhỏ xinh và những dải kim tuyến. Ở Kandahar, một trong những điểm nóng nhất trong cuộc chiến tại đây, đại úy Glen Parent, người Canada, nói rằng việc hát các khúc nhạc Giáng sinh sẽ giúp người lính vơi đi nỗi nhớ nhà.

Chỉ chiếm 2,3% dân số với khoảng 24 triệu người, giáo dân Công giáo ở Ấn Độ đã công khai mừng lễ Giáng sinh nhiều thế kỷ nay trên một đất nước đa số theo đạo Hindu.

Bên cạnh đó, ở Pakistan, cộng đồng người theo đạo Thiên Chúa ở thành phố Gojra thuộc tỉnh Punjab vẫn còn đang run rẩy vì cuộc bạo loạn ngày 1-8 năm nay. Khi ấy, nhà cửa của họ và các nhà thờ bị đập phá; bảy người đã thiệt mạng. Họ hy vọng Giáng sinh năm nay sẽ là dịp để khởi đầu cuộc sống mới.

Trong khi đó, ở Bắc Kinh (Trung Quốc) nhiều cửa hàng được tô điểm đẹp đẽ. Một số nữ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng đội mũ ông già Noel. Tiếng nhạc Jingle Bells rộn ràng ở các khu phố thương mại cũng làm nức lòng người.

Ông già Noel Xanh

Ít trẻ em ở Nhật Bản được nhận quà như truyền thống nếu như ông già Noel Xanh lên đường. Shoko Ito, Giám đốc Quỹ Ông già Noel Xanh, nhấn mạnh: “Ông già Noel Xanh không nhất thiết phải tặng quà cho trẻ em, ông sẽ nói cho chúng biết môi trường thiên nhiên quý giá ra sao.

Thay vì tặng quà, ông sẽ hứa hẹn với trẻ một mùa Giáng sinh an bình và đẹp đẽ trong tương lai”. Với những ông già Noel có bộ râu bạc trắng như truyền thống nhưng mặc bộ trang phục màu xanh lá, tổ chức này gây quỹ để trồng rừng và giảng những bài học về môi trường ở trường học.

Ngược lại, ở Hàn Quốc, trẻ em nao nức mong chờ đêm Giáng sinh nhanh đến để nhận được quà của ông già Noel. Cư dân thành phố Jeonju ở miền Tây Nam cũng mong được ông già Noel bí ẩn viếng thăm. Từ năm 2000, ông đã tặng cho cư dân thành phố này hơn 81 triệu won (69.500 USD). Ông thường xuyên tặng tiền cho những người có nhu cầu bằng cách gọi điện cho họ biết tiền được để chỗ nào. Có điều, ông không bao giờ xuất đầu lộ diện.

Còn Hồng Kông đã có một ông già Noel sống động thực sự mới giành ngôi vô địch tại cuộc thi ở Thụy Điển khi trổ tài leo ống khói, gói quà và đua tuần lộc. Đó là Jimmy Chan, một nhà ảo thuật 44 tuổi, chưa từng bao giờ nhìn thấy tuyết trước khi tranh tài.

Theo Ngô Sinh (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.