Muốn cứu nai thiêng Nara, người Nhật sáng chế túi nhựa ăn được

21/10/2020 23:24 GMT+7

Trước tình trạng nhiều con nai ở công viên Nara chết oan vì nuốt phải túi nhựa, một doanh nhân người địa phương đã nghĩ ra sáng kiến giải cứu loài động vật được cho là linh thiêng của tỉnh Nara: túi nhựa ăn được.

Đài CNN hôm 21.10 dẫn lời ông Hidetoshi Matsukawa, người làm việc cho đại lý bán sỉ hàng lưu niệm Nara-ism, cho hay ông bị sốc khi nghe tin nhiều con nai ở công viên Nara thuộc miền tây Nhật Bản đã chết hàng loạt sau khi nuốt phải túi nhựa.
“Tôi muốn làm điều gì đó để bảo vệ chúng, những con nai vốn là biểu tượng của Nara”, ông chia sẻ.
Thành phố Nara có khoảng 1.000 con nai và chúng đã được công nhận là báu vật tự nhiên của quốc gia. Nhiều du khách đến thăm có thói quen cho nai ăn.

Nhiều túi ni lông được tìm thấy trong bụng một con nai chết ở Nara

Quỹ bảo tồn Nai Nara

Tuy nhiên, vào tháng 7.2019, một tổ chức bảo vệ động vật tiết lộ tổng cộng 9 con nai được tìm thấy trong tình trạng chết tại công viên. Sau khi tiến hành giải phẫu bụng nai, các bác sĩ thú y phát hiện nhiều túi nhựa bị nhồi đầy trong dạ dày của các con vật.
Trước tình hình trên, ông Matsukawa nghĩ ra một giải pháp khác để giải quyết vấn nạn này, và hợp tác với một nhà sản xuất giấy cũng như hãng thiết kế ở địa phương để triển khai dự án.
Họ đã chế tạo được “Shikagami”, tức “giấy nai”, làm từ cám gạo và hộp giấy carton thường dùng để đựng sữa.
Trong quá trình thí nghiệm, chúng được xác định an toàn nếu con người nuốt phải chúng.
Sau đó, loại túi trên tiếp tục được thử nghiệm ở các ngân hàng địa phương và đền thờ Todaiji, địa điểm du lịch phổ biến của Nara. Những nơi này đã mua từ 4.000-5.000 túi với giá 100 yen/túi (22.000 đồng) để ủng hộ dự án vì nai Nara.
Mức giá trên sẽ giảm nếu có thêm các doanh nghiệp tham gia sử dụng loại túi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.