Mực nước đập Tam Hiệp vượt mức kiểm soát, chuyên gia Trung Quốc nói gì?

Văn Khoa
Văn Khoa
23/06/2020 20:59 GMT+7

Giới chuyên gia Trung Quốc bác bỏ tin đồn đập Tam Hiệp có nguy cơ bị vỡ, khẳng định đập vẫn còn nguyên vẹn và đủ sức chứa lượng nước vào, sau khi mực nước hồ chứa của đập vượt mức kiểm soát.

Kể từ khi Trung Quốc vào mùa lũ từ tháng 6, nhiều khu vực ở miền đông và nam của nước này trải qua nhiều đợt mưa to gây ra các cơn lũ lớn. Tính đến nay, mưa lũ đã gây ảnh hưởng cho hơn 2 triệu người và gây thiệt hại kinh tế lên tới hàng tỉ nhân dân tệ, theo Hoàn Cầu thời báo.

Mưa lũ lớn bất thường ở Trung Quốc, đập Tam Hiệp có an toàn?

Hôm 21.6, mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp chạm tới 147 m, cao hơn mức cảnh báo lũ tới 2 m. Lượng nước chảy vào cũng tăng lên 26.500 m3/giây, từ 20.500 m3/giây của ngày 20.6.
Tình trạng mức nước dâng lên tới mức cảnh báo dẫn tới tin đồn rằng đập Tam Hiệp đang biến dạng và người dân nên sơ tán. Một số báo phương Tây còn thổi phồng tin đồn rằng đập có nguy cơ bị vỡ, theo Hoàn Cầu thời báo.

Toàn cảnh đập Tam Hiệp, được xây trên sông Dương Tử tại thị trấn Tam Đẩu Bình thuộc thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc)

Reuters

Nhà nghiên cứu Quách Tấn thuộc Viện nghiên cứu địa chấn Trung Quốc bác bỏ tin đồn như trên, khẳng định đập Tam Hiệp có thể chứa lượng nước vào lớn hơn nhiều so với lượng nước hiện nay. Ông Quách lập luận đập được thiết kế để đáp ứng mực nước lên tới 175 m hoặc lượng nước nào 70.000 m3/giây. Do đó, với mực nước 147 m và lượng nước vào 26.500 m3/giây, đập vẫn an toàn, theo ông Quách.
Cũng theo ông Quách, đập Tam Hiệp được trang bị một “hệ thống theo dõi sức khỏe” đa kênh. Hệ thống này sẽ báo động khi có điều bất thường như đập bị biến dạng và việc báo động sẽ diễn ra rất lâu trước khi đập có sự thay đổi có thể nhìn thấy.

Quy mô "khủng" của đập Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.