Mục đích mới của ý tưởng cũ

21/09/2014 02:00 GMT+7

Việc thành lập đơn vị quân đội chung được Ba Lan, Lithuania và Ukraine lập luận bằng ý tưởng đã được thỏa thuận từ năm 2009, nghĩa là chẳng liên quan gì đến chuyện đang xảy ra ở Ukraine và quan hệ đang tồi tệ nghiêm trọng giữa Nga với phương Tây.

Trong thực chất, chắc chắn không hoàn toàn như vậy. Ý tưởng có từ trước nhưng thực hiện nó trong bối cảnh hiện tại thì lại liên quan mật thiết đến các vấn đề kể trên.

Ba Lan, Lithuania và Ukraine cho biết mục đích thành lập đơn vị quân đội chung là tham gia những hoạt động quân sự quốc tế, chẳng hạn như của LHQ hay NATO. Ý định ấy từ chính đã chuyển thành phụ khi được nhằm để đối phó với Nga. Ukraine không phải là thành viên NATO và liên minh này không thể và cũng chưa dám nhanh chóng kết nạp Kiev. Vì thế, NATO không thể dùng quân sự để bảo vệ Ukraine nên phải chủ trương thúc đẩy hợp tác quân sự giữa các thành viên với nước này.

Với đơn vị quân đội chung mới, NATO có thể dễ dàng triển khai lực lượng sát biên giới Nga. Quân đội NATO - trong danh nghĩa quân đội Ba Lan và Lithuania - có cơ sở pháp lý và lý do để hiện diện ở Ukraine. Thông qua đó, NATO không chỉ lôi kéo Ukraine - giống như EU đã ràng buộc nước này với hiệp ước liên kết - mà còn có thể dần thích ứng hóa quân đội Ukraine vào những tiêu chuẩn, tiêu chí và cơ cấu chung của liên minh. Về quân sự, đơn vị quân đội chung vừa thành lập không là gì đối với Nga nhưng về chính trị và chiến lược lại có thể gây khó cho những bước đi của Moscow đối với vấn đề Ukraine.

La Phù

>> Latvia, Lithuania cấm phát sóng truyền hình Nga
>> Lithuania kiện đòi Gazprom trả 1,9 tỉ USD
>> Máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị cấm bay qua Ba Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.