Mùa săn đầu sau 31 năm, tàu Nhật mang 1.300 tấn cá voi về bờ

05/10/2019 19:45 GMT+7

Sau chuyến hải trình dài 3 tháng, tàu Nisshin Maru đã bắt được 223 con cá voi, với tổng khối lượng tương đương 1.300 tấn.

Chiếc tàu săn khổng lồ Nisshin Maru - với tải trọng hơn 8.000 tấn, đã trở về vùng cảng phía tây nam Nhật Bản hôm 4.10, kết thúc “vượt mong đợi" mùa đánh bắt cá voi thương mại đầu tiên sau 31 năm, theo The Japan Times ngày 5.10.
Lãnh đạo tập đoàn Kyodo Senpaku - chủ sở hữu tàu Nisshin Maru, ông Eiji Mori, cho biết sau chuyến hải trình 3 tháng, tàu đã bắt được 223 con cá voi và ca ngợi đây là kết quả "tốt đẹp hơn mong đợi" dù thủy thủ đoàn không có nhiều kinh nghiệm với vùng biển được quy hoạch.

[VIDEO] Người dân Nhật thích thưởng thức cá voi bơi lội trên biển hơn nằm trên bàn ăn

"Chúng tôi lo sẽ không bắt được gì nhưng kết quả rất tốt. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ kết quả này và lên kế hoạch cho mùa đánh bắt tiếp theo”, ông Mori nói.
Nhật Bản nối lại hoạt động săn cá voi thương mại từ ngày 1.7 vừa qua sau khi rời khỏi Ủy ban Săn cá voi Quốc tế. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cam kết việc săn bắt thương mại sẽ chỉ diễn ra bên trong lãnh hải nước Nhật.

Nisshin Maru là tàu săn cá voi nổi tiếng của Nhật, có tải trọng hơn 8.000 tấn

Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều nhà hoạt động lên tiếng phản đối, nhiều người khác cũng đặt câu hỏi việc săn bắt này liệu có thể tồn tại bao lâu do số lượng người Nhật ăn thịt cá voi đang giảm đáng kể. Theo cơ quan thuỷ sản nước này, chỉ khoảng 3600 đến 4500 tấn thịt cá voi được tiêu thụ mỗi năm. Phần lớn trong số đó được phục vụ cho các bữa ăn trưa ở trường học thuộc cộng đồng săn cá voi, phần lớn còn lại làm thức ăn cho thú cưng.
Thịt cá voi từng là nguồn protein giá rẻ ở Nhật sau Thế chiến II, với mức tiêu thụ hàng năm vào khoảng 208.000 tấn. Nhưng sau khi nền kinh tế Nhật Bản phát triển trở lại, cá voi đã nhanh chóng được thay thế bằng các loại thịt khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.