Mưa lũ ở Trung Quốc 'thử thách' đập Tam Hiệp?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/07/2020 23:06 GMT+7

Một kỹ sư Trung Quốc cho rằng tình trạng lũ lụt nghiêm trọng và mưa to kéo dài trên sông Dương Tử đang kiểm tra tính hiệu quả của hệ thống kiểm soát lũ khổng lồ gồm đập Tam Hiệp và nhiều đê.

Những trận mưa to bắt đầu từ cuối tháng 5 đến nay đã gây ảnh hưởng cho gần 20 triệu người ở các tỉnh dọc sông Dương Tử (Trường Giang), làm ít nhất 121 người chết hoặc mất tích trong các trận lũ nghiêm trọng, theo tờ South China Morning Post dẫn lại thông tin từ báo chí Trung Quốc.
Các cơ quan khí tượng đã cảnh báo mưa to sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều khu vực của Trung Quốc, từ thành phố Trùng Khánh (ở thượng nguồn đập Tam Hiệp) đến Thượng Hải, trong vài ngày tới. Văn phòng kiểm soát lũ của chính phủ Trung Quốc tối 7.7 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp quốc gia từ mức IV lên mức III trong hệ thống cảnh báo có 4 mức, trong đó mức IV là mức nhẹ nhất, sau nhiều ngày mưa to gây ra cảnh báo lũ ở nhiều khu vực của nước này.
Ông Ninh Lôi, một quan chức thuộc Ủy ban nguồn nước Trường Giang cho hay Trung Quốc có 40 hồ chứa nước có thể điều tiết dòng nước chảy và ngăn lũ. Trong đó có hồ chứa nước Đập Tam Hiệp, chắn ngang sông Dương Tử đoạn chảy qua thị trấn Tam Đẩu Bình thuộc tỉnh Hồ Bắc.

[VIDEO] Chuyên gia nói gì về lũ trên sông Trường Giang, đập Tam Hiệp lại xả lũ?

“Sau nhiều năm nỗ lực, lực vực sông Dương Tử giờ đây có một hệ thống kiểm soát lũ toàn diện, với nhiều bờ kè và đập Tam Hiệp làm trụ cột”, ông nói.
Ông Ninh đưa ra ví dụ là Ủy ban nguồn nước Trường Giang đã điều chỉnh dòng nước chảy vào hồ chứa nước đập Tam Hiệp nhiều lần trong tuần qua để giảm sức ép đối với các vùng trung và hạ sông Dương Tử. Hôm 3.7, Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) cũng đã đưa tin đập Tam Hiệp đã mở 3 cổng xả lũ để giảm tác động của lũ đối với các vùng hạ lưu sông Dương Tử.
Trong khi đó, ông Phạm Tiêu, kỹ sư thuộc Cục địa chất và mỏ Tứ Xuyên tại thành phố Thành Đô, cho rằng hiệu quả của hệ thống kiểm soát lũ nói trên tùy thuộc vào các con đập và mức độ nghiêm trọng của các trận mưa to.
“Nếu có lũ nghiêm trọng cùng với mưa to kéo dài, như đã xảy ra vào năm 1998, thì khó có thể nói các con đập sẽ có hiệu quả như thế nào”, ông Phạm nhận định, ý nhắc đến thảm họa lũ giết chết hơn 2.000 người năm 1998. “Những con đập này vận hành tốt, nhưng chúng ta chưa có những đợt kiểm tra thật sự”, ông Phạm nhấn mạnh, theo SCMP.

Nhật Bản đẩy mạnh nỗ lực cứu hộ trong lụt lớn, 60 người chết và mất tích

Mưa lũ cũng đang hoành hành tại vùng tây nam Nhật Bản. Tính đến tối 7.7, số người thiệt mạng do mưa lũ ở khu vực này từ hôm 4.7 đã tăng lên 52 người và hơn 10 người mất tích. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay chính phủ nước này sẽ tăng gấp đôi số nhân viên cứu hộ lên tới 80.000 người, trong đó có 20.000 binh sĩ, theo Reuters. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho hay mưa vẫn còn ở miền tây và nam nước này cho đến ngày 9.7. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.