Mưa lớn làm vỡ 2 đập ở Trung Quốc

19/07/2021 21:40 GMT+7

Bộ Thủy lợi Trung Quốc ngày 19.7 cho biết hai con đập ở khu vực Nội Mông của nước này đã bị vỡ sau trận mưa lớn, làm dấy lên lo ngại về rủi ro từ những con đập cũ kĩ trong mùa lũ.

Hai con đập ở thành phố Hô Luân Bối Nhĩ tại khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc đã bị vỡ vào chiều 18.7, Reuters đưa tin. Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, hai con đập này đã tạo thành các hồ chứa với tổng lượng nước đến 46 triệu mét khối. Người dân sống ở hạ lưu đã được sơ tán và không có báo cáo thương vong trong vụ vỡ đập.
Theo Bộ Thủy lợi, lượng mưa ở Hô Luân Bối Nhĩ là 87 mm vào cuối tuần qua. Trạm quan trắc Mạc Lực Đạt Ngõa ở thành phố này ghi nhận lượng mưa đến 223 mm.

Vỡ 2 đập lớn ở Trung Quốc vì mưa lớn

Chính quyền thành phố Hô Luân Bối Nhĩ thông báo trên tài khoản WeChat rằng 16.660 người đã bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập với gần 21.800 hecta đất nông nghiệp bị nhấn chìm. Cầu và các cơ sở hạ tầng giao thông khác cũng đã bị phá hủy. Các đoạn phim được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một con đập bị nước cuốn trôi hoàn toàn, làm ngập các cánh đồng gần đó.
Trung Quốc có hơn 98.000 hồ chứa được sử dụng để điều tiết lũ lụt, sản xuất điện và tạo điều kiện cho việc vận chuyển. Chính phủ nước này thừa nhận hơn 80% hồ chứa trong số đó có tuổi đời từ 4 thập kỷ trở lên. Một số hồ chứa còn mang rủi ro về an toàn.
Ông Ngụy Sơn Trung, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, trong một cuộc họp báo năm nay cho biết gần một phần ba tổng số hồ chứa trên chưa hoàn thành thẩm định an toàn vì thiếu kinh phí.
Trong những tuần gần đây, thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến một số nơi trên thế giới. Mưa lớn gây lũ lụt ở châu Âu, vỡ đập ở Trung Quốc và các đợt nắng nóng ở Bắc Mỹ đã tăng thêm nỗi lo về biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.