Mù mịt báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 của WHO

29/03/2021 18:39 GMT+7

Báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) kết luận rằng SARS-CoV-2 “rất có thể” lây sang người từ dơi thông qua “một động vật trung gian chưa được xác định”.

Giả thuyết về vật chủ trung gian được kết luận là "rất có thể xảy ra", trong khi giả thuyết SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) được xác định là "cực kỳ khó có thể xảy ra", AFP ngày 29.3 dẫn lại báo cáo trước khi được WHO công bố chính thức.
WHO hoãn công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 sau khi nhóm chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 2. Đáng chú ý là báo cáo được soạn thảo với sự hợp tác từ các đối tác Trung Quốc. Các quan chức hàng đầu của chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại chính quyền Trung Quốc nhúng tay vào báo cáo của WHO.
Tại buổi họp báo ở Vũ Hán hôm 9.2 khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, các chuyên gia quốc tế và Trung Quốc cho rằng họ chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào. Tuy nhiên, họ hứa hẹn sẽ phân loại các giả thuyết về nguồn gốc Covid-19. Do đó, báo cáo cuối cùng cũng chỉ dừng lại ở những giả thuyết.
Trong báo cáo cuối cùng, các chuyên gia kết luận rằng SARS-CoV-2 “rất có thể” lây sang người từ dơi thông qua “một động vật trung gian”, nhưng họ lại không xác định “động vật trung gian” là loài gì. Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế cũng đưa ra giả thuyết SARS-CoV-2 ban đầu xuất phát từ loài dơi và lây trực tiếp sang người, gọi đây là “kịch bản có thể xảy ra".
Trong khi đó, báo cáo không loại trừ khả năng lây nhiễm Covid-19 qua thực phẩm đông lạnh và đây vốn là giả thuyết được chính quyền Trung Quốc ủng hộ.

Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của WHO

Cuối cùng, báo cáo kết luận giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "cực kỳ khó có thể xảy ra". Đây chính là giả thuyết được chính phủ dưới tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi.
Báo cáo còn cho rằng không có ghi nhận nào về virus tương tự như SARS-CoV-2 trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào ở Trung Quốc trước tháng 12.2019, đồng thời khẳng định phòng thí nghiệm tại Vũ Hán được đảm bảo an toàn ở mức độ cao.
Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 29.3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tất cả các giả thuyết về nguồn gốc Covid-19 vẫn còn bỏ ngỏ và cần được nghiên cứu thêm sau khi ông đã đọc báo cáo của các chuyên gia quốc tế, theo AFP.
Kể từ khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Vũ Hán cuối năm 2019 cho đến nay, bệnh nhân số 0 tức người đầu tiên mắc Covid-19 và SARS-CoV-2 xuất phát từ đâu vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.