Một thượng nghị sĩ Mỹ sẽ phản đối kết quả bầu cử vào 'ngày phán quyết' 6.1

Khánh An
Khánh An
31/12/2020 11:32 GMT+7

Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ khi Quốc hội đếm phiếu đại cử tri.

Hãng Reuters ngày 31.12 dẫn lời Thượng nghị sĩ Josh Hawley tuyên bố sẽ phản đối chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden khi Quốc hội họp vào ngày 6.1.2021 để chính thức đếm phiếu đại cử tri.
Theo quy định, nếu có ý kiến phản đối, Thượng viện sẽ kích hoạt quy trình tranh luận kéo dài, dù nhiều người cho rằng ít có khả năng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ bị đảo ngược.
Ông Hawley, thượng nghị sĩ từ bang Missouri được bầu vào năm 2018, cho biết một số bang như Pennsylvania không theo đúng quy định về bầu cử của chính bang đó.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ thách thức chiến thắng của ông Biden vào ngày 6.1

“Tối thiểu thì Quốc hội sẽ phải tiến hành điều tra”, ông Hawley nhấn mạnh nhưng chưa nêu chứng cứ về cáo buộc trên.
Nhiều nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện cũng cho biết họ có kế hoạch phản đối kết quả bầu cử, nhưng ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố tương tự. Theo kết quả bỏ phiếu đại cử tri, ông Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với số phiếu 306-232. Dự kiến Quốc hội sẽ chính thức đếm phiếu vào ngày 6.1.2021 trong thủ tục được cho là chủ yếu mang tính hình thức.
Tổng thống Trump từ chối rút lui và nhiều lần cho rằng bầu cử có gian lận. Việc ông Hawley phản đối có thể dẫn đến tranh luận kéo dài nhiều giờ và bỏ phiếu về việc phản đối. Điều này có thể khiến nhiều nghị sĩ Cộng hòa ở vào thế khó xử nếu họ muốn bác bỏ cáo buộc của ông Trump.
Dù ông Hawley phản đối, nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho biết chiến thắng của ông Biden sẽ không thay đổi tại Thượng viện do phe Cộng hòa chiếm đa số. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, nghị sĩ Mitch McConnel, đã công nhận chiến thắng của ông Biden vào ngày 15.12 và kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa khác không phản đối kết quả bầu cử khi họp vào ngày 6.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.