Một thiên hà bí ẩn từng đâm vào Dải Ngân hà cách đây 11 tỉ năm

03/12/2020 20:00 GMT+7

Trong quá trình xây dựng cây phả hệ của Dải Ngân hà, các nhà khoa học đã phát hiện tàn tích của một thiên hà cổ xưa, được đặt tên “Kraken”, theo tên con quái vật biển khổng lồ trong truyền thuyết của văn hóa Bắc Âu.

Dải Ngân hà có hàng trăm triệu ngôi sao, được thu thập từ hơn 150 cụm sao cầu khác nhau. Các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng có thể sử dụng những cụm lâu đời hơn để tái tạo cách thức chúng hợp nhất với nhau, từ đó hé lộ ánh sáng về lịch sử của vũ trụ.
Nhờ chương trình mô phỏng trên máy tính E-MOSAICS, một đội ngũ các nhà nghiên cứu quốc tế đã có thể lần ngược về thời điểm ban đầu của Dải Ngân hà, theo báo cáo trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.
Họ đã tính toán được độ tuổi, thành phần hóa học và chuyển động ban đầu của các cụm sao cầu vào thời điểm chúng sát nhập vào các thiên hà cách đây hơn 10 tỉ năm.
Tiến sĩ Diederik Kruijssen thuộc Đại học Heidelberg (Đức) cho hay dựa vào cách tiếp cận mới, nhóm của ông lần đầu tiên khám phá một vụ va chạm chưa từng được ghi nhận trước đó giữa Dải Ngân hà và một nạn nhân của nó: Thiên hà “Kraken”.
“Vụ va chạm với Kraken ắt hẳn là sự kiện kết hợp đáng kể nhất mà Dải Ngân hà từng trải qua trong quá trình tiến hóa”, tiến sĩ Kruijssen bổ sung.
Trước đó, vụ va chạm lớn nhất của Dải Ngân hà từng được ghi nhận là với thiên hà Gaia-Enceladus-Sausage cách đây 9 tỉ năm.
“Sự kết hợp với Kraken đã diễn ra 11 tỉ năm trước, khi kích thước của Dải Ngân hà nhỏ hơn gấp 4 lần hiện nay. Kết quả là sự sát nhập của Kraken đã hoàn toàn thay đổi hình dạng của Dải Ngân hà vào thời điểm đó”, theo tiến sĩ Đức.
Trong quá trình tiến hóa, Dải Ngân hà hấp thu tổng cộng 5 thiên hà có hơn 100 triệu sao, và 15 thiên hà hơn 10 triệu sao. Giờ đây, các nhà khoa học hy vọng có thể tiến tới tìm kiếm các “hóa thạch” của những thiên hà xưa cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.