Một tháng cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump

07/12/2020 08:05 GMT+7

Sau một tháng khởi động cuộc chiến pháp lý, phía Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như không còn cơ hội lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Ngày 7.11, ứng viên Dân chủ Joe Biden được truyền thông Mỹ tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chưa đầy nửa giờ đồng hồ sau, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố “phát động” cuộc chiến pháp lý với hàng loạt cáo buộc gian lận ở nhiều bang chiến địa.
Từ đó đến nay, phía ông Trump đã chi gần 9 triệu USD (khoảng 208 tỉ đồng) cho nỗ lực pháp lý nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020, bao gồm gần 2,3 triệu USD tiền thuê đội ngũ luật sư và cố vấn, theo thống kê của Reuters.

Nhóm pháp lý của ông Trump đã nộp hơn 50 đơn kiện kết quả bầu cử

Liên tiếp thất bại

Theo thống kê của AP, tổng cộng nhóm phụ trách chiến dịch của ông Trump và các đồng minh của đương kim tổng thống đến nay đã nộp hơn 50 đơn kiện lên tòa án ở nhiều bang, tập trung vào những nơi có kết quả sít sao. Tuy nhiên, tính đến ngày 5.12, phía ông Trump đã rút lại hoặc thua ít nhất 36 vụ kiện liên quan bầu cử ở những tiểu bang đóng vai trò then chốt trong cuộc bầu cử như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania, Texas và Wisconsin.
Cho đến nay, nhà lãnh đạo mới thắng một vụ kiện ở bang Pennsylvania, theo đó thành công ngăn chặn việc giới chức bang này đếm phiếu bầu của các cử tri không trình giấy tờ tùy thân đúng hạn. Tuy nhiên, chiến thắng này lại quá nhỏ và không đủ thay đổi kết quả đáng kể nào.
Trong khi đó, tổ chức luật sư Democracy Docket còn đưa ra con số cao hơn, theo đó đội ngũ của đương kim tổng thống được cho là đã thua tới 46 lần trên tòa. Trong số này, có 5 vụ kiện đã thua trong ngày 4.12, lần lượt tại các bang Arizona, Nevada, Michigan, Minnesota và Wisconsin, khiến giới truyền thông gọi đây là “thứ sáu đen tối” đối với Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump quyên được 207 triệu USD để 'dọn dẹp quy trình bầu cử' sau ngày 3.11

Bất chấp thất bại liên tiếp, ông Trump và các đồng minh vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý với những vụ kiện mới. Một ngày sau khi đội ngũ pháp lý nộp đơn kiện tại bang Georgia, ông Trump vào rạng sáng qua (giờ VN) lần đầu tiên xuất hiện trong một cuộc mít tinh sau ngày bầu cử ở TP.Valdosta, bang Georgia. Dù có mặt để vận động tranh cử cho hai ứng viên Cộng hòa đang chạy đua vào Thượng viện Mỹ, nhà lãnh đạo tiếp tục tuyên bố: “Chúng ta đang giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”.

Chuyển giao quyền lực vẫn diễn ra

Vài giờ trước khi xuất hiện ở Valdosta, Tổng thống Trump đã gọi điện cho Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, kêu gọi ông hãy thuyết phục nghị viện bang mở cuộc đối chiếu chữ ký trên các phiếu bầu vắng mặt, theo báo The Washington Post.
Chủ nhân Nhà Trắng cho rằng giới chức bầu cử Georgia đã kiểm phiếu không hợp lệ, do những phiếu này có chữ ký không trùng với chữ ký lưu trên hồ sơ của cử tri. Thế nhưng, Thống đốc Kemp đã từ chối với lý do không có chứng cứ.
Bang Georgia cũng đã 3 lần kiểm phiếu lại, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là ông Biden giành chiến thắng với cách biệt gần 12.000 phiếu bầu so với ông Trump, theo Đài CNBC.
Cùng ngày, báo The Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho hay chính quyền Tổng thống Trump đang cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực tại Lầu Năm Góc. Cụ thể, đội ngũ của tổng thống tân cử Biden đến cuối tuần qua vẫn chưa được tiếp xúc với Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA). Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua ra thông cáo bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định Lầu Năm Góc “hoàn toàn hợp tác” với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden.
Theo Bloomberg dẫn thông cáo, Lầu Năm Góc tuân thủ “quy trình bình thường” về vấn đề này, và các cuộc họp quan trọng về vấn đề chuyển giao quyền lực ở cơ quan đầu não của quân đội Mỹ dự kiến được tổ chức vào ngày 7 và 8.12, với sự tham gia của cả DIA lẫn NSA.

Tổng thống Trump có thể ân xá cho chính mình được không?

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller khẳng định với việc hỗ trợ và hợp tác một cách chuyên nghiệp, Lầu Năm Góc luôn đặt vấn đề an ninh quốc gia và bảo vệ người dân Mỹ lên trên hết.
Gần 208 triệu USD gây quỹ cho ông Trump
Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa từ ngày 3.11 đến nay đã vận động được ít nhất 207,5 triệu USD, đa số đến từ lời kêu gọi gây quỹ cho cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống, theo Reuters. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng phần lớn số tiền trên sẽ được chuyển cho các mục tiêu khác thông qua ủy ban hành động chính trị mới của Tổng thống Trump, nhiều khả năng chuẩn bị cho nỗ lực tái tranh cử vào năm 2024 của nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.