Một số nước EU tiếp tục cấm cửa quan chức Thổ Nhĩ Kỳ

10/07/2017 22:38 GMT+7

Áo ngày 10.7 tuyên bố cấm nhập cảnh đối với Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci, không cho phép ông tham gia cuộc tuần hành kỷ niệm 1 năm ngày chính quyền đập tan cuộc đảo chính bất thành ở Ankara.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Áo Thomas Schnoell cho hay Bộ trưởng Zeybekci không được phép nhập cảnh vì chuyến thăm không phục vụ cho quan hệ song phương mà nhằm xuất hiện tại sự kiện chính trị riêng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì vậy, sự có mặt của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bị liệt vào dạng “nguy hiểm đối với an ninh trật tự”, theo ông Schnoell.

Bộ Ngoại giao Áo không cho biết thời điểm cũng như địa điểm cộng đồng người Thổ tại nước này tổ chức tuần hành.

Trước đó 3 ngày, Hà Lan cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không được gửi Phó thủ tướng Tugrul Turkes tham gia sự kiện tương tự tại miền đông nước này.

Nhiều người tụ tập đón Bộ trưởng Gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya, người đến Rotterdam, Hà Lan bằng đường bộ sau khi máy bay của Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu bị cấm đáp xuống sân bay vào ngày 11.3.2017 Reuters

Quan hệ giữa Ankara và EU, nơi tập trung rất nhiều người Thổ và gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đang căng thẳng vì nhiều vấn đề, đặc biệt là do phương Tây lo ngại phương cách cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Đầu năm nay, một số nước bao gồm Áo và Đức cấm tổ chức tuần hành ủng hộ chính quyền Ankara trước cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4 về tăng thêm quyền hạn cho tổng thống.

Khi đó, nhiều quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ muốn đến châu Âu để tranh thủ sự ủng hộ của hàng triệu công dân nước này sống ở hải ngoại nhưng bị chính quyền sở tại cản trở, gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao lớn.

Khoảng 360.000 người Thổ đang sống trên đất Áo, bao gồm 117.000 người vẫn còn giữ quốc tịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.