Một quần đảo của Anh đòi ly khai, phản đối Brexit

04/01/2017 15:43 GMT+7

Quần đảo Orkney đang tìm hiểu các biện pháp nhằm tuyên bố độc lập, tách khỏi Anh và Scotland, theo sau cuộc bỏ phiếu gây sốc hồi tháng 6.2016 với kết quả Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Đa số uỷ viên hội đồng của quần đảo Orkney, ở miền bắc Scotland, đã đồng ý triển khai bản kiến nghị yêu cầu nghiên cứu mức độ lợi hại trong trường hợp đòi thêm quyền độc lập hoặc tự chủ trước chính quyền London.

Đồng thời hội đồng cũng muốn cân nhắc khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai đòi độc lập khỏi Scotland, theo tờ The Daily Telegraph ngày 3.1.

Bản kiến nghị đã được 13 trong số 21 uỷ viên hội đồng quần đảo Orkney thông qua với nội dung buộc Trưởng quan hành chính phải cung cấp báo cáo cân nhắc “liệu người dân Orkney có thể sử dụng quyền tự quyết nếu đối mặt với những thay đổi hơn nữa trong hiến pháp nước Anh và thế giới”.

Đồng thời, bản kiến nghị còn kêu gọi trưởng quan hành chính điều tra những yêu cầu cần thiết để đảm bảo gia tăng quyền tự chủ trước chính quyền Anh và Scotland.

Trước đó, cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2013 cho thấy chỉ có 8% số người dân ủng hộ rời khỏi Scotland. Còn trong cuộc trưng cầu Brexit, 63% số người dân Orkney muốn Anh tiếp tục là một phần của EU.

Quần đảo Orkney thuộc về Na Uy cho đến năm 1472, thời điểm vương triều Scotland giành quyền kiểm soát nơi này.

tin liên quan

Thế giới 2016: Một năm nhìn lại
Năm 2016 chứng kiến nhiều sự kiện địa chính trị quan trọng diễn ra, mời bạn cùng Thanh Niên Online điểm lại 10 vấn đề đáng chú ý nhất trong năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.