Một người Thái Lan tự sát trong vụ bao vây chùa

27/02/2017 06:19 GMT+7

Ngày 26.2, chính phủ Thái Lan lên tiếng chia buồn về vụ một người đàn ông trung niên tự sát để phản đối việc nhà chức trách phong tỏa chùa Phra Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani.

Khoảng 21 giờ ngày 25.2, người đàn ông này đã leo lên cột ăng ten phát thanh cao 100 m gần chùa và giương khẩu hiệu phản đối trước khi tròng dây vào cổ rồi nhảy xuống, bất chấp nỗ lực thuyết phục của cảnh sát. Khi được tháo dây đưa xuống thì người này đã tử vong.
Sáng 26.2, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và chính phủ tuyên bố rất lấy làm tiếc và gửi lời chia buồn đến gia đình người chết. Phát ngôn viên chính phủ, trung tướng Sansem Kaewkamnerd cho biết lực lượng chức năng đã làm hết sức để ngăn chặn nhưng điều đáng tiếc vẫn xảy ra, đồng thời kêu gọi các tu sĩ và những người ủng hộ không để tái diễn việc tương tự. Bên cạnh đó, ông cũng tuyên bố “không nên lợi dụng lòng trung thành của các tín đồ ngây thơ để bảo vệ một số người có hành vi sai trái”.
Căng thẳng giữa chính quyền Thái Lan và giáo đồ chùa Phra Dhammakaya bùng phát trong hơn 10 ngày qua khi giới chức bao vây, lục soát nhằm truy bắt sư trụ trì Phra Dhammachayo, 72 tuổi, vì cáo buộc rửa tiền và dính líu tới một đại án tham nhũng. Trong khi đó, đại diện của nhà sư bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng vụ này “mang động cơ chính trị”.
Hiện khoảng 4.000 cảnh sát và binh sĩ đang vây chặt ngôi chùa và hàng ngàn giáo đồ cùng tu sĩ cũng bám trụ để phản đối. Theo ghi nhận của Thanh Niên sáng 26.2, xung quanh chùa có đến 3 chốt chặn để kiểm tra chặt chẽ tất cả các phương tiện ra vào.

tin liên quan

Thái Lan truy bắt nhà sư nghi rửa tiền
Lực lượng an ninh Thái Lan ngày 16.2 đã tiến hành lục soát ngôi chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc thủ đô Bangkok, nhằm truy bắt nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc rửa tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.