Một ngân hàng Nhật thừa nhận cho mafia vay tiền

01/11/2013 14:28 GMT+7

(TNO) Vụ bê bối cho mafia vay tiền tiếp tục gây sức ép lên ngành ngân hàng Nhật Bản sau khi ngân hàng Shinsei thừa nhận đã cho mafia Nhật vay tiền.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso ngày 1.11 đã “tuyên dương” sự trung thực của ngân hàng Shinsei sau khi lãnh đạo ngân hàng này thừa nhận cho đã cho mafia Nhật (tức tổ chức tội phạm yakuza) vay tiền, theo AFP.

“Việc quản lý nội bộ của chúng tôi chưa đủ nghiêm túc”, Chủ tịch Shinsei, ông Shigeki Toma nói với các phóng viên ở thủ đô Tokyo vào ngày 31.10, thừa nhận ngân hàng của ông đã mở các tài khoản cho các phần tử yakuza và cho họ vay tiền.

Mới đây, Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA), cơ quan giám sát các tổ chức tài chính của Nhật Bản, ngày 29.10 tuyên bố sẽ thanh tra 3 ngân hàng lớn của nước này, sau vụ bê bối ngân hàng Mizuho cho yakuza vay tiền.

FSA sẽ thanh tra hoạt động cho vay của 3 ngân hàng lớn: Mizuho, Mitsubishi UFJ và Sumitomo Mitsui, người phát ngôn FSA (không nêu tên) cho AFP biết.

Ngân hàng Mizuho đang dính vào vụ bê bối này, với mức giải ngân khoảng 2 triệu USD.

Bộ trưởng Aso cho rằng việc ngân hàng Shins thừa nhận cho yakuza vay tiền là “hợp lý”, nhưng trước đó ông lên án gay gắt vụ Mizuho, cho rằng đây là “một vấn đề nghiêm trọng” trong ngành ngân hàng Nhật Bản.

Yakuza nổi tiếng với các hoạt động tội phạm, từ mại dâm, ma túy, sòng bài cho tới cho vay nặng lãi...

Phúc Duy

>> Nhật sẽ thanh tra 3 ngân hàng lớn sau vụ bê bối cho mafia vay tiền
>> Bộ trưởng Nhật "dính líu" tới yakuza từ chức?
>> Tân Bộ trưởng Tư pháp Nhật xin lỗi vì "dính líu" tới yakuza
>> Yakuza cũng tham gia cứu trợ
>> Yakuza, mafia xứ mặt trời mọc
>> Kiện mafia Nhật đòi lại tiền bảo kê
>> Mỹ trừng phạt mafia Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.