Một năm thảm họa chìm phà Sewol: Gào khóc gọi con trên biển

16/04/2015 16:29 GMT+7

(TNO) Một năm ngày xảy ra thảm họa chìm phà Sewol tại vùng biển miền nam Hàn Quốc, phụ huynh của những học sinh xấu số đã đi thuyền ra địa điểm chìm phà, gào khóc gọi tên con, ném hoa cúc và đồ cúng xuống biển.

(TNO) Một năm ngày xảy ra thảm họa chìm phà Sewol tại vùng biển miền nam Hàn Quốc, phụ huynh của những học sinh xấu số đã đi thuyền ra địa điểm chìm phà, gào khóc gọi tên con, ném hoa cúc và đồ cúng xuống biển.

Nhiều người gào khóc gọi tên người thân của mình khi đi tàu ra hiện trường vụ chìm phà Sewol - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 16.4 đưa tin một con tàu chở theo khoảng 200 thân nhân các nạn nhân đã đi ra hiện trường vụ chìm phà. Thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng này diễn ra vào ngày 16.4.2014.  

“Tôi đau lòng quá khi nghĩ đến chuyện con bé cảm thấy lạnh lẽo cỡ nào trong làn nước giá buốt như vầy”, bà Lee Jung-seob nói về cô con gái Hye-kyung, là một trong 250 học sinh Trường trung học Danwon có mặt trên chiếc phà định mệnh.

“Cứ nghĩ đến chuyện con bé sẽ phải nhớ cha mẹ và gia đình đến mức nào khi nó qua đời. Trái tim tôi đau đớn vô cùng”, bà Lee nói.

Ông Yoo Seung-min, lãnh đạo đảng cầm quyền Saenuri, đã phải đối mặt với những bậc phụ huynh căm phẫn khi ông này tìm cách tham dự lễ tưởng niệm tại cảng Jindo và sau đó các vệ sĩ phải hộ tống đưa ông đi nơi khác.

Chiếc Sewol có tải trọng 6.800 tấn, chở theo 476 hành khách, khởi hành từ Incheon, phía tây Seoul, vào ngày 15.4.2014 để thực hiện chuyến đi tới hòn đảo nghỉ mát Jeju.

Vào rạng sáng ngày hôm sau, chiếc phà đã bị lật khi chuyển hướng tại vùng biển ngoài khơi đảo Jindo. Rất nhiều hành khách, đa số là học sinh, đã nghe theo chỉ dẫn ở yên tại chỗ của thủy thủ đoàn, trong khi những người này tìm đường thoát thân.

Kỹ sư trưởng của chiếc phà đã bị phạt tù 30 năm với tội danh giết người, theo Reuters. 14 thủy thủ sống sót, bao gồm cả thuyền trưởng, cũng bị phạt tù từ 5 đến 35 năm vì tội sao nhãng.

Sau khi vụ việc xảy ra, đã xuất hiện những thông tin đau lòng được công bố ra công chúng, chẳng hạn như chuyện các học sinh buộc áo phao vào nhau, hay như vết móng tay của những hành khách nhỏ tuổi này lưu lại trong khoang tàu khi chúng cố leo ra khỏi chiếc phà đang chìm, hoặc như những học sinh đùa với nhau về tàu Titanic khi thảm họa đang xảy ra.

Hơn 300 người đã chết và có thi thể của 9 người khác vẫn chưa được tìm thấy, Reuters cho hay.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ trục vớt chiếc phà, với hy vọng sẽ tìm ra thi thể của 9 nạn nhân này.

“Chúng tôi tin rằng chiếc phà cần phải được trục vớt. Chúng tôi chắc chắn là con bé còn kẹt trong phà. Phải đưa nó ra thôi”, Park Eun-kyung, người có cháu là Huh Da-yun nằm trong số 9 hành khách vẫn chưa tìm ra xác.

Thân nhân tham dự vào lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ chìm phà Sewol tại thành phố Ansan trong ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

Một thân nhân quỳ trên boong chiếc tàu chở người thân nạn nhân ra hiện trường vụ chìm phà Sewol ngoài khơi đảo Jindo hôm 15.4 - Ảnh: Reuters

Một thân nhân nạn nhân vụ chìm phà Sewol buồn bã sau khi ném hoa xuống hiện trường nơi xảy ra thảm họa - Ảnh: Reuters

Ném hoa xuống biển để tưởng nhớ người thân thiệt mạng trong thảm họa chìm phà Sewol - Ảnh: Reuters

Một năm đã trôi qua sau khi thảm họa chìm phà Sewol xảy ra nhưng nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai - Ảnh: Reuters

Sau khi thảm họa chìm phà xảy ra, đã xuất hiện những thông tin đau lòng được công bố ra công chúng, chẳng hạn như chuyện các học sinh buộc áo phao vào nhau, hay như vết móng tay của những hành khách nhỏ tuổi này lưu lại trong khoang tàu khi chúng cố leo ra khỏi chiếc phà đang chìm - Ảnh: Reuters

Chiếc tàu chở thân nhân nạn nhân vụ chìm phà Sewol ra hiện trường thảm kịch vào ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.