Một mũi tên nhằm nhiều đích

11/04/2019 09:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Ai Cập có thể sẽ đối diện các lệnh trừng phạt nếu mua tiêm kích đa nhiệm Su-35 của Nga.

“Ai Cập đã nhận được thông điệp và tôi hy vọng họ sẽ sớm đưa ra quyết định không tiếp tục thương vụ này”, ông Pompeo cho biết. Ngay trước chuyến thăm Mỹ kéo dài 3 ngày của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, kết thúc hôm qua, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố thẳng Mỹ mong đợi Ai Cập xích lại gần phương Tây hơn. Quan chức này cũng thúc giục Cairo và các bên khác hạn chế mua vũ khí Nga nếu muốn duy trì quan hệ quân sự với Washington.
Hồi giữa tháng 3, Ai Cập được cho là đã ký hợp đồng trị giá 2 tỉ USD (46.000 tỉ đồng) để mua hơn 20 chiếc Su-35 của Nga và các loại vũ khí đi kèm. Theo tờ Kommersant, việc giao hàng có thể bắt đầu vào năm 2020 hoặc 2021.
Giới quan sát cho rằng những tuyên bố nói trên từ Washington cho thấy Mỹ đang muốn cản bước các nước khác đang có ý định mua vũ khí của Nga, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ.
Mới đây, Mỹ cũng đã dọa ngưng bán chiến đấu cơ F-35 và hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu đồng minh trong NATO này mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Tuy nhiên, Ankara quyết không nhượng bộ và thậm chí tuyên bố nếu không được bán F-35 và Patriot thì có thể sẽ mua thêm nhiều S-400 hơn nữa cộng thêm các chiến đấu cơ Su-34, Su-57 của Nga hoặc máy bay từ những nước khác.
[VIDEO] Su-35 của Nga trên chiến trường Syria
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.