Một mũi tên nhằm nhiều đích

Khánh An
Khánh An
22/09/2018 11:00 GMT+7

Bằng một động thái, Mỹ đang nhằm tăng thêm sức ép đối với cả Trung Quốc lẫn Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua công bố các lệnh trừng phạt đối với Cục Phát triển thiết bị (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc do cơ quan này mua máy bay chiến đấu Su-35 và thiết bị liên quan đến hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
Trước hết, động thái này chắc chắn sẽ “châm thêm dầu” vào căng thẳng thương mại đang kéo dài giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, giúp Mỹ có thêm lợi thế trong đàm phán. Quyết định gần như có tác động ngay lập tức khi Bắc Kinh lên tiếng vào cùng ngày, đe dọa Washington sẽ phải “hứng chịu hậu quả” nếu không rút lại lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, động thái của Mỹ cũng được cho là nhằm tăng thêm sức ép đối với Nga.
Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng thương vụ của EDD, bao gồm việc mua 10 chiếc Su-35 của Nga vào tháng 11.2017 và các thiết bị liên quan đến hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga hồi tháng 1.2018 đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow theo sau việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và bị tố can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hai năm sau đó.
Có thể thấy rõ việc chĩa mũi dùi vào Moscow thông qua việc Washington vào cùng ngày đã áp lệnh trừng phạt đối với 33 quan chức quốc phòng và tình báo Nga bị cho là dính líu đến cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Chưa hết, lệnh trừng phạt chắc chắn còn là động thái nhằm “dằn mặt” đối với một số nước về việc không nên mua vũ khí của Nga như Mỹ đã lưu ý trước đó, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang đàm phán mua hệ thống S-400. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.