Một lãnh đạo Kim Jong-un mới mẻ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
02/01/2019 19:30 GMT+7

Xuất hiện trong bộ vest đen, ngồi phát biểu thoải mái như trò chuyện trên chiếc ghế da sang trọng trong căn phòng đầy sách - một hình ảnh thật khác của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Đúng ngày 1.1, truyền hình nhà nước Triều Tiên phát sóng trực tiếp bài phát biểu đầu năm của lãnh đạo Kim Jong-un. Đây là sự kiện vốn được cộng đồng quốc tế cùng giới quan sát đặc biệt quan tâm vì thông điệp năm mới có thể cho thấy lập trường và hướng đi sắp tới của Bình Nhưỡng.
Thế nhưng, bên cạnh nội dung bài phát biểu, sự xuất hiện đầy mới mẻ của lãnh đạo Kim cũng tạo sự chú ý lớn và gửi đi những thông điệp nhất định.
[VIDEO] Năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi thông điệp gì đến Mỹ?
Khác với hình ảnh một lãnh đạo bệ vệ đứng trên một bục gỗ và đọc bài phát biểu trước những chiếc micro, lần này ông Kim xuất hiện trong bộ vest đen, đeo cà vạt, ngồi trên chiếc ghế da sang trọng trong căn phòng đầy sách nhìn như thư viện. Phía sau lưng ông là hình của ông nội và cha, hai nhà cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il đặt trên bàn, cùng quốc kỳ Triều Tiên và cờ đảng Lao động. Sự dung hòa giữa tư tưởng truyền thống và xu hướng hiện đại được thể hiện trong căn phòng này.
Nhà lãnh đạo phát biểu với phong thái thoải mái trước ống kính máy quay, với tờ giấy trên tay. Theo Bloomberg, Triều Tiên đang muốn khắc họa hình ảnh ông Kim là một nhà lãnh đạo chính trị hiện đại và đáng tin cậy.
Nhà nghiên cứu Duyeon Kim tại Trung tâm vì An ninh Mỹ mới đánh giá, lần xuất hiện đầu năm này làm gợi lại hình ảnh ông Kim tại Singapore hồi tháng 6 khi lần đầu tiên hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi đó, ông Kim còn dành thời gian tản bộ ở Singapore.
Trong thời gian ông Kim ở Singapore, truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đăng tải những hình ảnh hằng ngày của nhà lãnh đạo vốn chưa từng xuất hiện trước đó.
[VIDEO] Bất ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng biết "bắn tim"
2018 đánh dấu một năm đối ngoại thành công của ông Kim. Ông lần đầu tiên xuất ngoại kể từ khi lên làm lãnh đạo, trở thành lãnh đạo đầu tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc và đặc biệt là cuộc hội đàm với Tổng thống Trump.
Nếu như trước đây nhắc đến Triều Tiên, người ta nghĩ về vùng đất khép kín, thì giờ đây lãnh đạo Kim đã đưa Triều Tiên đến gần hơn với thế giới. Sự mới mẻ của ông trong lần phát biểu đầu năm cũng phần nào khắc họa sự thay đổi đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.