Một kẻ đánh bom liều chết ở Paris được xác định là người Pháp

14/11/2015 21:36 GMT+7

(TNO) Ngày 14.11, một hộ chiếu Syria được phát hiện gần thi thể một trong số những kẻ đánh bom liều chết ở thủ đô Paris (Pháp). Cảnh sát kiểm tra dấu vân tay, xác định một kẻ đánh bom ở Paris là người Pháp.

(TNO) Ngày 14.11, một hộ chiếu Syria được phát hiện gần thi thể một trong số những kẻ đánh bom liều chết ở thủ đô Paris (Pháp). Cảnh sát kiểm tra dấu vân tay, xác định một kẻ đánh bom ở Paris là người Pháp.

Cảnh sát Pháp đứng chốt chặn tại hiện trường một trong số hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp ngày 14.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát Pháp đứng chốt chặn tại hiện trường một trong số hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp ngày 14.11 - Ảnh: Reuters
Pháp được đặt trong tình trạng khẩn cấp sau đêm kinh hoàng 13.11 ở Paris, khi các tên khủng bố xả súng vào các nhà hàng, thảm sát những người đến nhà hát và tiến hành những cuộc đánh bom liều chết gần sân vận động quốc gia, khiến trên 150 người chết (nhiều nguồn tin nói hơn 120 người), theo AFP.
Hãng tin AP dẫn lời hai cảnh sát Pháp cho biết cảnh sát đã phát hiện một hộ chiếu Syria gần thi thể của một trong số những kẻ đánh bom bên ngoài sân vận động quốc gia Pháp tại Paris.
Hiện vẫn chưa rõ hộ chiếu này là thật hay giả, nhưng các nhà phân tích cho Reuters biết bất kỳ ai cũng có thể có được hộ chiếu Syria giả mạo tại đất nước đang chìm trong nội chiến này.
Kênh truyền hình Pháp BFMTV ngày 14.11 đưa tin cảnh sát đã nhận diện một trong số những kẻ đánh bom liều chết thông qua dấu vân tay. Kẻ đánh bom liều chết này là một người Pháp và cơ quan an ninh Pháp nắm rõ thông tin về đối tượng này, nhưng cảnh sát Pháp vẫn chưa thể công bố danh tính.
Hiện vẫn chưa rõ hai kẻ đánh bom liều chết mà AP và BFMTV đề cập đến là cùng một người hay là hai người khác nhau.
Còn theo tờ Telegraph (Anh), một phóng viên báo Liberation (Pháp) cho hay những kẻ tấn công Paris có hộ chiếu Syria và Ai Cập trong người. Và một trong số những kẻ tấn công là người Pháp nằm trong danh sách theo dõi “Fiche S” của lực lượng an ninh Pháp, theo phóng viên Liberation.
Trong khi đó, truyền thông Đức đưa tin một người đàn ông bị bắt ở Ý hồi tuần rồi có thể liên quan đến những kẻ tiến hành vụ tấn công đẫm máu ở Paris. Cảnh sát bang Bavaria (phía nam Đức) cho biết ngày 5.11 cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông sau khi phát hiện “nhiều súng máy, súng lục và thuốc nổ” trong xe của nghi phạm này, theo AFP.
Tuy nhiên, người phát ngôn cảnh sát Bavaria cho biết họ không thể xác nhận người đàn ông này có liên quan đến những kẻ tấn công ở Paris đêm 13.11 hay không. “Tôi không thể nói người đàn ông này lên kế hoạch làm gì với số khí vũ khí trong xe”, người phát ngôn cho biết thêm.
Thủ hiến bang Bavaria, ông Horst Seehofer ngày 14.11 cho biết có “lý do để tin rằng” người đàn ông bị bắt hồi tuần rồi có dính líu đến những kẻ tấn công khiến trên 150 người chết ở Paris đêm 13.11. Truyền thông Đức cho hay người đàn ông này từ chối trả lời thẩm vấn trong trại giam và không thuê luật sư biện hộ.
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 14.11 tuyên bố Đức “sẽ làm mọi thứ có thể” để hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giúp săn lùng kẻ chủ mưu và sẽ tiến hành cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố này”, bà Merkel cho hay.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu ở Paris, nhằm trả đũa sự tham gia của Pháp trong chiến dịch không kích IS ở Syria.
Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố vụ tấn công Paris là “hành động chiến tranh” của IS và Pháp sẽ có biện pháp đáp trả “không khoan nhượng” trước hành động dã man này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.