Một hãng hàng không Trung Quốc bị kiện vì từ chối hành khách nhiễm HIV

15/08/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Một hãng hàng không Trung Quốc bị khách hàng kiện vì hãng này đã từ chối cho khách hàng nhiễm HIV lên máy bay.

(TNO) Một hãng hàng không Trung Quốc bị khách hàng kiện vì hãng này đã từ chối cho khách hàng nhiễm HIV lên máy bay.

Một máy bay của hãng hàng không Spring Airlines - Ảnh: Reuters d
Một máy bay của hãng hàng không Spring Airlines - Ảnh: Reuters

Tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 15.8 đưa tin cặp đôi hành khách (bị nhiễm HIV) dự định đi từ thành phố Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc, đến thành phố Thạch Gia Trang, phía nam thủ đô Bắc Kinh, nhưng bị cấm lên máy bay của hãng Spring Airlines, sau khi họ trình báo tình trạng sức khỏe của mình cho nhân viên của hãng.

Hai người này cùng một người bạn đồng hành (không bị nhiễm HIV) được thông báo là vé máy bay của họ đã bị hủy.

Cả ba hành khách đã khởi kiện Spring Airlines, buộc tội hãng này phân biệt đối xử và đòi xin lỗi cùng một khoản bồi thường 48.999 nhân dân tệ (gần 169 triệu đồng), tờ báo cho biết.

Một tòa án ở Thẩm Dương đã chấp nhận vụ kiện. Và đây là vụ đầu tiên chống lại một hãng hàng không về hành động phân biệt đối xử với một người nhiễm HIV ở Trung Quốc.

“Việc chấp nhận vụ kiện này là dấu hiệu cho thấy những người nhiễm HIV có thể bảo vệ quyền của mình thông qua các kênh pháp lý”, Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời nguyên đơn Cheng Shuaishuai.

Trung Quốc có tiền sử phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV. Nước này cấm người nhiễm HIV trở thành công chức, và họ có thể đối mặt khả năng mất việc nếu chủ sử dụng lao động phát hiện tình trạng sức khỏe của họ, trong khi một số người bị từ chối khi tìm đến chữa trị ở bệnh viện, theo hãng tin AFP.

Trung Quốc chỉ dỡ bỏ lệnh cấm người nước ngoài nhiễm HIV nhập cảnh nước này vào năm 2010.

Trong những năm gần đây, giới chức Trung Quốc đã bắt đầu đề cập cởi mở hơn về việc phòng ngừa và kiểm soát HIV, nhưng tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn là một vấn đề nóng hổi. Các nhóm vận động và các tổ chức quốc tế nói rằng tình trạng phân biệt đối xử đã làm phức tạp thêm những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của HIV ở Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Vụ 'Du khách Việt bị hải quan Thái Lan sỉ nhục': Phải bỏ ngay quy định miệt thị
>> Miley Cyrus bị cáo buộc miệt thị sắc tộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.