Một đợt thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 tốn bao nhiêu tiền?

30/06/2020 11:31 GMT+7

Remdesivir, loại thuốc đầu tiên được cấp phép điều trị bệnh Covid-19 , sẽ được phân phối theo thỏa thuận với chính quyền liên bang Mỹ, với mức giá được ấn định sẵn và ưu tiên cho bệnh nhân trong nước.

Remdesivir sẽ được bán với giá 520 USD/liều (hơn 12 triệu đồng), hoặc 3.120 USD cho một liệu trình, cho các bệnh viện Mỹ, theo báo The New York Times hôm 30.6 dẫn thông tin từ Bộ Y tế và Dịch vụ con người (HHS) và Gilead Sciences, hãng điều chế loại thuốc này.
Từ nay cho đến tháng 9, thuốc chỉ được phân phối tại Mỹ, có nghĩa là trong thời gian đó gần như toàn bộ các lô thuốc Remdesivir do Gilead điều chế sẽ dành riêng cho các bệnh nhân trong nước, chiếm hơn 500.000 liệu trình.
HHS và các sở y tế tiểu bang phối hợp điều phối thuốc trị Covid-19 cho các bệnh viện trên toàn quốc dựa trên nhu cầu. Sau tháng 9, giới hữu trách y tế của Mỹ không còn đóng vai trò trong việc quyết định phân phối thuốc.
Đây là chính sách ưu tiên Mỹ”, theo chuyên gia Rena Conti của Đại học Boston.
Cho đến thời điểm này, Remdesivir là loại thuốc duy nhất cho thấy hiệu quả trong việc thúc đẩy hồi phục nhanh chóng ở những bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng.
Cuộc thí nghiệm lâm sàng trên diện rộng, do Viện Y tế Quốc gia Mỹ tài trợ, phát hiện thuốc rút ngắn thời gian lành bệnh ở bệnh nhân trung bình khoảng 4 ngày, nhưng không giảm được nguy cơ tử vong vì Covid-19.
Mức giá cuối cùng của Remdesivir vẫn chưa được ấn định, trong khi chuyên gia Conti dự báo các loại thuốc khác, đang tiến vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trước khi tung ra thị trường, sẽ còn đắt hơn thuốc Gilead gấp vài lần.

Đột phá thật sự trong điều trị Covid-19 là một loại thuốc rẻ tiền

Nhiều nhà phân tích Phố Wall dự kiến Remdesivir có thể được bán với giá 5.000 USD/liệu trình trong trường hợp được phân phối rộng rãi.
Phe chỉ trích lâu nay cáo buộc Gilead bán quá đắt các loại thuốc cần thiết để điều trị như những căn bệnh như viêm gan siêu vi C và Truvada, thuốc uống hằng ngày nhằm ngăn chặn HIV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.