Một công được ba việc

07/09/2020 10:00 GMT+7

Với vai trò trung gian của Mỹ, Serbia và Kosovo đã ký kết thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại.

Thỏa thuận này chưa phải về thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với nhau nhưng cũng có ý nghĩa lịch sử đối với cả hai và đối với châu Âu. Nó khẳng định và củng cố hiện trạng giữa Serbia và Kosovo, đồng thời mở ra cơ hội cho những cuộc thương thảo song phương tiếp theo. Mỹ đã thành công với việc tạo cú hích đầu tiên giúp giải quyết một trong những vấn đề chính trị an ninh và pháp lý nan giải nhất hiện tại ở châu Âu.
Nhờ đó, Mỹ đạt được đồng thời ba mục tiêu. Thứ nhất là tăng cường vai trò dàn xếp giải pháp cho các vấn đề mắc mứu ở châu Âu. Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm được một thành quả về đối ngoại. Tuy chỉ với mức độ hạn chế nhưng thành quả này không hẳn không có tác động tích cực tới cuộc vận động tái tranh cử tổng thống của ông.
Thứ hai là giúp Israel ghi được bàn thắng mới khi Serbia sẽ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, và Kosovo sẽ công nhận Israel. Điều đáng chú ý ở đây là đại đa số người dân sống tại Kosovo theo đạo Hồi và vì thế việc này lợi đơn ích kép đối với Israel. Phía Mỹ coi những điều này là bằng chứng mới về tính đúng đắn và hiệu ứng của việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và hối thúc các quốc gia Hồi giáo bình thường hóa quan hệ với Israel.
Thứ ba là Mỹ càng thành công bao nhiêu với những sứ mệnh ngoại giao trung gian hòa giải ở châu Âu thì càng khiến Liên minh Châu Âu (EU) mất mặt và yếu thế bấy nhiêu. Với Serbia và Kosovo, Mỹ đã làm được việc mà cho đến nay EU cố gắng mãi vẫn chưa thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.