Một bệnh nhân tái nhiễm Covid-19, lần sau nặng hơn lần trước

Khánh An
Khánh An
13/10/2020 11:07 GMT+7

Một bệnh nhân 25 tuổi tại Mỹ mắc Covid-19 đến 2 lần, với lần nhiễm thứ 2 nguy hiểm hơn nhiều so với lần đầu.

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên trang The Lancet, nam bệnh nhân tại Mỹ phải nhập viện điều trị sau khi mắc Covid-19 lần 2 khiến phổi không cung cấp đủ ô xy cho cơ thể.
Việc tái nhiễm hiện vẫn hiếm và bệnh nhân này đã hồi phục. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy khía cạnh quan trọng liên quan đến khả năng miễn dịch sau khi mắc Covid-19.
Bệnh nhân trên sống tại bang Nevada trước đó chưa từng có vấn đề gì về sức khỏe hay hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ mắc Covid-19.
Theo diễn tiến bệnh tình, ngày 25.3, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng đau họng, ho, nhức đầu, buồng nôn và tiêu chảy. Đến ngày 18.4, bệnh nhân có xét nghiệm dương tính lần đầu, trước khi các triệu chứng biến mất 9 ngày sau đó.
Các xét nghiệm ngày 9.5 và 26.5 đều cho thấy bệnh nhân âm tính với virus gây Covid-19. Tuy nhiên, đến ngày 28.5, bệnh nhân lại có triệu chứng sốt, nhức đầu, chóng mặt, ho, buồn nôn và tiêu chảy.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói hết nguy cơ lây bệnh khi nước Mỹ có thêm 53.000 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

Xét nghiệm ngày 5.6 cho thấy bệnh nhân mắc Covid-19 lần 2, với các tình trạng thiếu ô xy trong máu và khó thở.
Các chuyên gia xác định bệnh nhân mắc Covid-19 lần 2 chứ không phải đợt nhiễm đầu phát bệnh lại, sau khi so sánh mã gien của 2 đợt virus.
“Phát hiện của chúng tôi cho thấy đợt nhiễm đầu có thể không bảo vệ bệnh nhân khỏi tái nhiễm. Khả năng tái nhiễm có thể ẩn chứa nhiều điều quan trọng liên quan đến hiểu biết về miễn dịch đối với Covid-19”, theo bác sĩ Mark Pandori tại Đại học Nevada.
Do đó, ông khuyến cáo rằng ngay cả những người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 vẫn phải tuân thủ các khuyến cáo về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.