Moscow chỉ trích Mỹ ngừng dịch vụ thị thực cho đa số dân Nga

30/04/2021 22:46 GMT+7

Điện Kremlin hôm 30.4 cáo buộc chính quyền Washington có hành vi gây leo thang căng thẳng sau khi sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết đang cắt giảm nhân viên và ngừng dịch vụ cấp thị thực cho đa số người Nga.

Sứ quán Mỹ tại Moscow thông báo giảm đến 75% nhân sự thuộc bộ phận lãnh sự và từ ngày 12.5 sẽ ngừng xử lý thị thực không định cư cho các mục đích phi ngoại giao.
Đây là động thái nhằm đáp trả luật mới của Nga với nội dung giới hạn số nhân viên người Nga có thể làm việc cho các phái bộ đại diện ngoại giao của nước ngoài.
Quyết định của Mỹ có nghĩa là, trong thời gian tới, những người Nga không phải là nhà ngoại giao hoặc người đăng ký cấp thẻ xanh (tức thường trú nhân), sẽ không còn có thể nộp đơn xin thi thực nhập cảnh Mỹ dạng du lịch và những mục đích khác.
Dân Nga sẽ đối mặt với tình trạng phải nộp đơn đăng ký ở quốc gia thứ ba nếu họ thực sự muốn đi Mỹ theo các diện trên.
Trước tình hình này, Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra bộ phận lãnh sự Nga ở Mỹ vẫn tiếp tục cấp thị thực cho người Mỹ trong vòng 10 ngày, dù hai nước đang xảy ra tình trạng giảm số lượng nhân viên ngoại giao. Đồng thời, Nga không hề cấm Mỹ đưa viên chức nước này tăng cường cho sứ quán ở Moscow.

Ông Putin nói phương Tây không nên vượt qua "lằn ranh đỏ", ca ngợi vũ khí bội siêu thanh, laser

Theo Bộ Ngoại giao Nga, chỉ tiêu về số lượng viên chức ngoại giao Mỹ tại Nga là 455, nhưng hiện chỉ có 280 nhân viên sứ quán, cho phép Washington bổ sung thêm nhân sự nếu cần.
Dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng quyết định trên của sứ quán Mỹ ít có tác động trên thực tế vì hiện người Nga rất khó xin thị thực của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.