Monsanto, hãng sản xuất chất da cam, phải bồi thường 2 tỉ USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

14/05/2019 08:53 GMT+7

Bồi thẩm đoàn ở California (Mỹ) hôm 13.5 buộc hãng Monsanto phải bồi thường hơn 2 tỉ USD cho hai người mắc ung thư sau nhiều năm dùng sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup do hãng này sản xuất.

Đây là bản án mới nhất cho thấy thất bại liên tiếp của Monsanto trong việc che đậy tác hại của thuốc diệt cỏ Roundup. Công ty này luôn cho rằng sản phẩm có chứa chất glyphosate không gây ung thư.
Monsanto là hãng từng cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam và được Tập đoàn Bayer (Đức) mua lại vào năm ngoái.
Đoàn luật sư đại diện cho hai nạn nhân gọi phán quyết trên là “lịch sử”, theo đó các thân chủ của họ được đền bù tổng cộng 2,055 tỉ USD (hơn 47.790 tỉ đồng).
“Từ các tài liệu, bồi thẩm đoàn phát hiện ngay từ ngày đầu tiên, Monsanto chưa bao giờ có ý định tìm hiểu liệu Roundup có an toàn để sử dụng hay không”, theo AFP dẫn lời luật sư Brent Wisner.
“Thay vì đầu tư vào khoa học lành mạnh, họ lại chi hàng triệu USD để tấn công các báo cáo khoa học đe dọa hoạt động thương mại của mình”, theo ông Wisner.
Trong khi đó, Tập đoàn Bayer bày tỏ thất vọng trước quyết định của bồi thẩm đoàn và tuyên bố sẽ kháng án.
Vào tháng 3, tòa án tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) cũng buộc hãng Monsanto bồi thường hơn 80 triệu USD (1.856 tỉ đồng) cho nạn nhân 70 tuổi Edwin Hardeman bị ung thư.
Ông Hardeman từng thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto trên mảnh đất của mình ở hạt Sonoma, bang California từ năm 1980-2002 và bị mắc bệnh ung thư hạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.