Mong gỡ bế tắc Brexit, Anh bầu lại quốc hội vào tháng 12

30/10/2019 10:33 GMT+7

Quốc hội Anh đã đồng ý với đề xuất của Thủ tướng Boris Johnson về việc tổ chức bầu cử sớm vào tháng 12 do tiến trình rời khỏi EU (Brexit) đang gặp bế tắc.

Hạ viện Anh ngày 29.10 bỏ phiếu thông qua nghị quyết tổ chức bầu cử vào ngày 12.12 với tỷ lệ 438 phiếu thuận và 20 phiếu chống, theo BBC. Văn kiện này dự kiến sẽ được thượng viện thông qua và trở thành luật vào cuối tuần. Kế đó, quốc hội sẽ bị giải tán vào tuần sau.
Tiến trình Brexit bị bế tắc suốt nhiều tháng qua do giới nghị sĩ Anh không đồng ý với dự thảo thỏa thuận mà Thủ tướng Johnson đạt được với EU. Phía EU đã dời hạn chót Brexit đến ngày 31.1.2020 với một lựa chọn kèm theo là Anh có thể rời khỏi khối sớm hơn nếu thỏa thuận được nước này thông qua.
Chính phủ thiểu số của ông Johnson do đó muốn bầu cử để giành lại thế đa số, qua đó có thể thúc đẩy thông qua dự thảo Brexit.
Đảng Bảo thủ cầm quyền đang dẫn trước Công đảng đối lập trong các cuộc khảo sát ý kiến cử tri. Tuy nhiên nếu đảng Bảo thủ thất cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 12.12 thì lời hứa của ông Johnson về việc đưa nước Anh rời EU đúng thời hạn sẽ khó được thực hiện.

[VIDEO] Anh và EU ký thỏa thuận Brexit mới "hợp lý và công bằng"

Đảng Bảo thủ đã bị mất thế đa số tại quốc hội sau khi Thủ tướng Theresa May kêu gọi bầu cử sớm hồi năm 2017.
Phát biểu sau khi đề xuất bầu cử sớm được thông qua, ông Johnson nói quốc hội mới sẽ nhận một nhiệm vụ mới là thực hiện ý chí của người dân và hoàn thành tiến trình Brexit.
Trong một cử chỉ nhằm kêu gọi đoàn kết trong đảng Bảo thủ, ông Johnson đã tái kết nạp 10 trong số 21 đảng viên bị khai trừ hồi tháng 9 do phản đối dự thảo Brexit của ông.
Cuộc bầu cử sắp tới sẽ là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Anh vào tháng 12 kể từ năm 1923. Giới quan sát nhận định với nhiều biến động trên chính trường Anh thời gian qua vì vấn đề Brexit thì khó có thể dự đoán bên nào sẽ giành thế đa số.

[VIDEO] Anh lo xã hội rối loạn nếu Brexit không thoả thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.