Mới thành công một nửa

21/09/2016 09:54 GMT+7

Tại New York (Mỹ), Hội nghị Cấp cao Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và di cư thông qua “Tuyên bố New York”, khởi động tiến trình hướng tới mục tiêu có được hiệp ước chung về người tị nạn trong năm 2018.

Hội nghị một lần nữa khẳng định tính thời sự của vấn đề tị nạn, xác lập cách tiếp cận giải pháp là tất cả các nước trên thế giới phải cùng nhau đối phó thách thức này. Nội dung của Tuyên bố New York rất tích cực và thức thời, giúp hội nghị đạt được thành công.
Trong tuyên bố ấy, 193 thành viên Liên Hiệp Quốc nhất trí những nguyên tắc chung về xử lý vấn đề tị nạn, cách đối xử với người tị nạn, tổ chức tốt hơn và an toàn hơn những dòng di chuyển tị nạn trên thế giới. Đặc biệt hơn là nguyên tắc về đảm bảo mọi quyền chính đáng của người tị nạn và di cư cũng như hòa nhập họ hiệu quả vào xã hội sở tại. Hội nghị không xử lý tận gốc rễ vấn đề tị nạn và di cư bởi không thể làm nổi, mà chỉ tập trung giải quyết mọi vấn đề nảy sinh. Cách tiếp cận ấy cũng hợp lý và thực tế.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong Hội nghị Cấp cao Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và di cư hôm 20.9 Reuters
Tuy nhiên, như vậy thôi thì hội nghị chỉ thành công một nửa. Nửa còn lại là việc thực hiện Tuyên bố New York. Cái dớp lâu nay ở Liên Hiệp Quốc là đề ra mục tiêu rất cao nhưng triển khai lại nửa vời. Quá trình thỏa thuận để có được Tuyên bố New York không đơn giản và dễ dàng. Việc thực hiện còn khó khăn và phức tạp hơn bởi lợi ích riêng của các thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Thiện chí và sự sẵn sàng dung hòa lợi ích cũng sẽ không còn được như ở hội nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.