Mối nguy IS lập căn cứ ở Đông Nam Á

27/05/2017 07:57 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang muốn biến đảo Mindanao của Philippines thành cứ địa tại Đông Nam Á.

Reuters ngày 26.5 đưa tin con số thương vong không ngừng tăng lên trong cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Philippines đọ súng quyết liệt với các thành viên nhóm vũ trang Maute, chân rết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại TP.Marawi trên đảo Mindanao. Tổng thống Rodrigo Duterte hôm qua đã gấp rút đến TP.Iligan gần đó để giám sát tình hình. Phát biểu trước đám đông binh sĩ, ông nhận định cuộc bạo loạn của Maute là bằng chứng cho thấy sự hiện diện của IS ở Philippines. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi các tay súng đối thoại để vãn hồi hòa bình.
Trong khi đó, giới chức Manila cho hay nhiều tay súng cực đoan thề trung thành với IS từ Malaysia, Indonesia và “những nước khác” đang tham gia giao tranh tại Marawi. “Những gì đang xảy ra không còn là cuộc nổi loạn của người Philippines mà đã biến thành cuộc xâm lược của phần tử khủng bố nước ngoài nghe theo lời kêu gọi của IS và đến Philippines khi không tìm được đường đến Iraq và Syria”, một quan chức nhận định.
Tình hình hiện nay khiến nhiều chuyên gia lo ngại IS đang tiến hành ý đồ biến Mindanao thành cứ điểm hoạt động ở Đông Nam Á. Trước đó, Tổng thống Duterte từng cảnh báo rằng miền nam Philippines đối diện nguy cơ bị các chiến binh IS thâm nhập sau khi rời Iraq và Syria. Ngoài ra, AP dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Ano ngày 26.5 khẳng định rằng thủ lĩnh nhóm Abu Sayyaf, vốn cũng đã tuyên thệ trung thành với IS, là Isnilon Hapilon đang ẩn náu tại Marawi.
Đến hôm qua, các tay súng vẫn đang chiếm giữ nhiều vị trí ở Marawi và quân đội Philippines đã tăng cường trực thăng chiến đấu cùng lực lượng đặc nhiệm đến khu vực. Ít nhất 46 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo loạn bùng phát vào chiều 23.5, trong đó có 11 binh sĩ, 2 cảnh sát, 31 tay súng nổi dậy và 2 dân thường. Ngoài ra, chính quyền đang điều tra thông tin 9 người dân khác bị giết hại.
Chân rết IS ở Indonesia
Theo tờ The Jakarta Post, đơn vị chống khủng bố Densus 88 của Indonesia hôm qua bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến vụ đánh bom tự sát kép tại trạm xe buýt ở thủ đô Jakarta tối 24.5 khiến 3 cảnh sát thiệt mạng và 12 người bị thương. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc và cho biết 2 kẻ đánh bom tự sát nhằm vào nhóm cảnh sát đang bảo vệ đoàn người diễu hành mừng tháng chay Ramadan của đạo Hồi.
Cùng ngày, truyền thông Myanmar đưa tin một cây cầu nằm trên tuyến quốc lộ nối TP.Kutkai với bang Shan, miền bắc nước này đã bị phá hủy trong vụ nổ mìn do các tay súng chưa rõ nguồn gốc gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.