Mỗi ngày uống nửa cốc bia cũng có thể bị ung thư

15/07/2021 11:00 GMT+7

Rượu bia được ước tính là nguyên nhân gây ra hơn 740.000 ca ung thư trên khắp thế giới vào năm 2020, trong đó những người uống ít cũng có nguy cơ bị bệnh.

Theo một nghiên cứu được đăng trên chuyên san khoa học The Lancet Oncology ngày 13.7, có bằng chứng rõ ràng cho thấy uống rượu bia có thể gây ra nhiều loại bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư vú, gan, ruột kết, trực tràng, hầu họng, thanh quản và thực quản. Nghiên cứu còn cho thấy rằng ngay cả mức độ uống rượu bia thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Uống ít cũng ung thư

Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 741.300 trường hợp ung thư trên toàn cầu trong năm 2020 là do rượu bia. Theo tờ The Guardian, con số trên được tổng hợp dựa trên nhiều số liệu như lượng tiêu thụ rượu bia ước tính vào năm 2010 (dựa trên dữ liệu về doanh số và thuế) hay ước tính nguy cơ các loại ung thư thường liên quan đến uống rượu bia.
Bà Harriet Rumgay thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (Pháp), đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích do có độ trễ giữa thời điểm tiêu thụ rượu bia và thời gian phát triển ung thư nên nhóm nghiên cứu phải tính đến khoảng chênh lệch giữa thời điểm tiêu thụ rượu bia và thời điểm được chẩn đoán ung thư.
Các số liệu nói trên tiếp tục được tổng hợp với ước tính số ca ung thư trong năm 2020, dựa theo số liệu của những năm trước đó, để ước tính tổng số ca ung thư có thể do uống rượu bia.

Nghiên cứu cho thấy mỗi ngày uống nửa cốc bia cũng có thể gây ung thư

Reuters

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rượu bia được ước tính là nguyên nhân của khoảng 568.700 ca ung thư ở nam giới và 172.600 ca ở nữ giới vào năm 2020, với phần lớn các trường hợp liên quan ung thư thực quản, gan và vú. Tuy nhiên, khi xem xét nguyên nhân của từng loại ung thư riêng biệt, các trường hợp ung thư thực quản, hầu họng, môi và khoang miệng được cho là do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ cao nhất.
Tuy hầu hết trường hợp ung thư do rượu bia đều có liên quan đến việc uống nhiều hoặc uống quá mức, mức tiêu thụ rượu bia vừa phải hoặc thấp cũng được ước tính là có gây bệnh. Dữ liệu chỉ ra rằng việc uống rượu bia trong khoảng 10g mỗi ngày, tương đương khoảng nửa cốc bia hoặc một ly vang nhỏ, gây ra khoảng 35.400 đến 145.800 ca ung thư trên toàn cầu năm 2020.
Kết quả của nghiên cứu cũng khác nhau tùy theo khu vực. Tỷ lệ ung thư thấp nhất ở Bắc Phi và Tây Á nhưng cao nhất ở Đông Á, Trung Âu và Đông Âu. Ngoài ra còn có một số khác biệt giữa nam giới và nữ giới.

Còn điểm hạn chế

“Tác động của rượu bia đối với bệnh ung thư thường không được biết đến hoặc bị bỏ qua, vì vậy chúng ta cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối liên hệ đó, cũng như có các chính sách nhằm giảm mức tiêu thụ rượu bia nói chung để ngăn ngừa gánh nặng ung thư và các bệnh khác do rượu bia gây ra”, bà Rumgay nói.
Số liệu của nghiên cứu rất có thể thấp hơn thực tế, đặc biệt là vì chưa tính đến những người trước đó đã từng sử dụng rượu bia và chỉ bao gồm các loại ung thư có bằng chứng rõ ràng là do rượu bia gây ra, cùng một số hạn chế khác.
Tuy nhiên, bà Michelle Mitchell, Giám đốc điều hành của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Anh, nhận xét nghiên cứu này đã chứng minh rằng vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến rượu bia.
“Có bằng chứng chắc chắn rằng uống rượu bia có thể gây ra bảy loại ung thư khác nhau, và càng uống nhiều rượu bia thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn cả, nhưng việc giảm thói quen uống rượu bia của bạn sẽ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư”, bà Mitchell cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.