Mới khởi động để khởi đầu

11/07/2016 09:49 GMT+7

Sau 100 ngày cầm quyền, chính phủ do đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ thành lập và sự trực tiếp “nhiếp chính” của bà Aung San Suu Kyi gần như chưa đem lại được thành quả đáng kể cụ thể nào.

Ở Myanmar, việc Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi trở thành đảng cầm quyền được coi là mở ra một thời kỳ chính trị mới. Sau 100 ngày cầm quyền, chính phủ do đảng này thành lập và sự trực tiếp “nhiếp chính” của bà Suu Kyi gần như chưa đem lại được thành quả đáng kể cụ thể nào.
Bằng một số thủ pháp về thể chế, đảng NLD tạo được cho bà Suu Kyi vị thế thực quyền tối cao, cho dù trên danh nghĩa không phải là tổng thống. Giới quân sự vẫn lặng im thủ thế trong 100 ngày này. Như thế có nghĩa là vấn đề thể chế quyền lực nhà nước đã được giải quyết và ổn định chính trị cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, chính phủ mới lại chưa đưa ra được những đường lối chính sách đúng đắn và chưa thấy có được những quyết sách cần thiết.
Sau 100 ngày trở thành đảng cầm quyền, NLD vẫn chưa có quyết sách nào đáng kể để giải quyết các vấn đề nóng bỏng ở Myanmar AFP
Vấn đề lớn đặt ra đối với Myanmar là phát triển kinh tế xã hội và giải quyết những cuộc xung đột tôn giáo, sắc tộc dai dẳng lâu nay, sau đó mới đến các mối quan hệ đối ngoại và chuyện hội nhập khu vực và quốc tế. Trên tất cả các phương diện ấy, sau 100 ngày cầm quyền đầu tiên, chính phủ Myanmar đều tỏ ra còn rất mập mờ và mông lung về cách tiếp cận giải pháp và nội dung cụ thể của biện pháp chính sách.
Có thể thời gian 100 ngày đầu này quá ngắn so với mức độ phức tạp, nan giải và nhạy cảm của vấn đề. Có thể chính phủ vẫn còn bế tắc ý tưởng giải pháp. Có thể chính phủ chưa thực sự tự tin. Cũng có thể phe cầm quyền vẫn còn phải để ý và dè chừng thái độ của giới quân sự. Chỉ biết rằng sau 100 ngày đầu, nơi này chưa thấy đổi thay đáng kể nào, có chăng thì mới chỉ là sự khởi động cho sự khởi đầu mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.