Mới có 60 lính tại Syria được Mỹ huấn luyện chống IS

08/07/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter thừa nhận Washington mới chỉ huấn luyện cho 60 lính tại Syria nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một con số cực kỳ thấp.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter thừa nhận Washington mới chỉ huấn luyện cho 60 lính thuộc lực lượng nổi dậy tại Syria nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), một con số cực kỳ thấp.

Mỹ hiện chỉ huấn luyện cho 60 lính tại Syria - Ảnh: ReutersMỹ hiện chỉ huấn luyện cho 60 lính tại Syria - Ảnh: Reuters
Trong buổi làm việc với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 7.7, ông Ashton Carter đã thừa nhận con số trên và cho rằng nó thấp hơn nhiều so với những gì Lầu Năm Góc mong đợi, theo The Guardian ngày 8.7.
Năm 2014, Lầu Năm Góc đã thông báo kế hoạch huấn luyện cho 5.000 người thuộc lực lượng nổi dậy của Syria trong 3 năm tới. Tuy nhiên, thực tế đã không đạt được như mong đợi, bởi tiêu chí của người tham gia chương trình này phải thuộc loại có tư tưởng ôn hòa, không cực đoan.
Ông Carter giải thích việc số binh lính ở Syria được huấn luyện quá ít là vì các tiêu chuẩn nghiêm ngặt được đặt ra, yêu cầu người được tuyển không có tiền sử bạo hành và sẵn sàng tham gia chiến đấu.
Sự thừa nhận của ông Carter đến giữa lúc ông và Tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Martin Dempsey bị nhiều thượng nghị sĩ phe Cộng hòa phản ứng về chính sách của chính quyền Tổng thống Obama tại Trung Đông.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông John McCain đã nhiều lần hỏi dồn ông Carter có hay không việc chính quyền Mỹ hứa sẽ bảo vệ lực lượng được tuyển mộ chống lại sự tấn công của tổng thống Syria, Bashar Assad. Ông Carter lảng tránh và nói rằng việc lực lượng nổi dậy Syria được Mỹ huấn luyện chống lại lực lượng chính quyền Syria hay chống IS sẽ được làm rõ khi các binh lính tham gia cuộc chiến.
Tháng 6.2014, Nhà Trắng đề nghị Quốc hội Mỹ chi 500 triệu USD để huấn luyện và vũ trang cho các tay súng chống đối ở Syria, với mục tiêu dùng lực lượng này để kiềm chế lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời thực hiện cam kết của Tổng thống Mỹ là không đưa binh sĩ Mỹ tham gia cuộc xung đột.
Cuộc chiến tranh tại Syria hiện đã bước qua năm thứ tư và IS vẫn chiếm giữ phần lớn lãnh thổ ở Syria và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.