Mở ngõ chuyển giao quyền lực ở Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
25/11/2020 07:15 GMT+7

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã được phép tiếp cận nguồn lực liên bang để thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực nếu chính thức trở thành tổng thống, nhưng đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

Trong thư gửi cho cựu Phó tổng thống Joe Biden hôm qua, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) Emily Murphy viết rằng bà đã quyết định cho ông tiếp cận các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử theo Đạo luật chuyển giao tổng thống năm 1963. Trong thư bà Murphy khẳng định: “Giám đốc GSA không chọn hay chứng nhận người chiến thắng của cuộc bầu cử tổng thống... Người chiến thắng thật sự của cuộc bầu cử tổng thống sẽ được quyết định bởi tiến trình bầu cử được quy định chi tiết trong Hiến pháp”.

Cựu ngoại trưởng Kerry sẽ gia nhập “nội các” của ông Biden

Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một trong những kiến trúc sư của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, có thể nhận trọng trách đưa Mỹ quay về nỗ lực chung của thế giới nhằm giải cứu trái đất trước nguy cơ ấm lên toàn cầu, theo Reuters. Ông Joe Biden xác nhận đã chọn ông Kerry vào vị trí đặc phái viên của tổng thống về khí hậu cho nội các bắt đầu từ ngày 20.1.2021. Ông Kerry cũng là thành viên đầu tiên của Hội đồng An ninh quốc gia chuyên trách về khí hậu, đánh dấu sự thay đổi trong nhận thức và cách tiếp cận của chính quyền tương lai trước vấn đề then chốt của toàn cầu. “Mỹ sẽ sớm có chính phủ xem cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa cấp bách ở tầm an ninh quốc gia”, ông Kerry nhấn mạnh.    
H.G
Trong khi đó, theo AP và Đài CNBC, bức thư cho thấy bà Murphy đã “xác định chắc chắn” ông Biden là “người chiến thắng rõ ràng” của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông Trump nói cho chuyển giao quyền lực "vì lợi ích đất nước", vẫn tiếp tục khiếu kiện

Trong thư, bà Murphy cho hay nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden có thể tiếp cận hơn 7 triệu USD từ quỹ liên bang và không gian văn phòng liên bang với diện tích 16.200 m2. Nhóm này cũng sẽ được GSA trao quyền tiếp cận các quan chức chính phủ, báo cáo tóm lược thông tin tình báo gửi cho tổng thống hằng ngày, văn phòng và thiết bị cần thiết, theo tờ The Washington Post.
Theo quy định của Mỹ, trong quá trình chuyển giao quyền lực, tổng thống tân cử tập trung chọn nhân viên Nhà Trắng cũng như các vị trí quan trọng trong nội các. Luật liên bang cũng trao cho các nhân viên chính quyền quyền hạn đáng kể trong việc chuyển giao dữ liệu và kiến thức cho giới chức chính quyền kế tiếp. Mục tiêu của sự trao quyền này được cho là nhằm giảm nguy cơ chính trị hóa.
Sau khi bà Murphy gửi thư cho ông Biden, ông Trump viết trên Twitter: “Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến kiên định và lòng trung thành với tổ quốc. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng, và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình và các nhân viên GSA”. Trong thư nói trên, giám đốc GSA viết rằng bà đã “nhận phải sự đe dọa trên mạng, qua điện thoại và qua thư nhắm vào sự an toàn của tôi và gia đình, nhân viên và thậm chí thú cưng của tôi nhằm cưỡng ép tôi đưa ra quyết định này sớm”. Tuy nhiên, bà Murphy khẳng định quyết định của mình được đưa ra không xuất phát từ sự đe dọa hay thiên vị mà theo luật pháp và thực tế.
Cũng thông qua Twitter, Tổng thống Trump cho hay đang chỉ đạo đội ngũ của mình hợp tác về việc chuyển giao quyền lực, nhưng ông vẫn chưa nhận thất cử và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến và tôi tin chúng tôi sẽ chiếm ưu thế”.

Ông Biden sẽ bổ nhiệm nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của nước Mỹ

Cùng ngày, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho hay họ sẽ tiếp tục chiến lược pháp lý thách thức kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 sau khi giới chức bang Michigan chứng nhận kết quả cho thấy cựu Phó tổng thống Biden thắng cử ở bang này, theo Reuters.
Hồi cuối tuần trước, nhóm phụ trách tranh cử của ông Trump cũng đã chính thức yêu cầu bang Georgia kiểm phiếu lại bằng máy sau khi giới chức bang chứng nhận kết quả kiểm phiếu lại bằng tay cho thấy ông Biden thắng cử. Quan chức giám sát hệ thống bỏ phiếu Georgia Gabriel Sterling hôm qua cho hay việc kiểm lại có thể bắt đầu từ 9 giờ sáng 24.11 và phải hoàn tất trước 23 giờ 59 phút ngày 2.12, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.