Mộ của tướng de Gaulle bị phá

28/05/2017 09:21 GMT+7

Mộ của tướng Charles de Gaulle (Tổng thống Pháp từ năm 1959-1969) vừa bị phá hoại và cảnh sát vẫn đang truy tìm hung thủ.

Tối 27.5 (rạng sáng 28.5, giờ VN), tờ Le Figaro dẫn lời công tố viên Frédéric Nahon cho biết mộ của tướng de Gaulle ở thị trấn Colombey-les-deux-Eglises, đông bắc Pháp vừa bị phá hoại: “Ngôi mộ, vốn được theo dõi bằng máy quay an ninh, đã bị một kẻ làm hư hỏng vào lúc 17 giờ 14 phút ngày 27.5. Kẻ này nhổ nước bọt lên mộ, đạp mạnh 2 lần, làm cây Thánh giá bị đổ rồi nứt gãy. Nhưng phần mộ vẫn nguyên vẹn”.

Vụ việc diễn ra chỉ trong khoảng 1 phút. Theo ông Nahon, kẻ phá hoại hành động một mình và không gây thêm thiệt hại gì tại nghĩa trang. Kẻ này không che mặt và đang bị cảnh sát truy tìm. Ngoài ra, bảng số xe của ông ta cũng đã bị ghi nhận nhờ vào máy quay an ninh.

Các nhà điều tra không loại trừ giả thuyết nào nhưng nhận định ít có khả năng kẻ phá hoại hành động vì động cơ chính trị.

Tướng de Gaulle được an táng tại Colombey-les-deux-Eglises khi ông qua đời vào năm 1970. Thị trấn này là nơi ông yêu thích và có nhà riêng tại đây. Cạnh phần mộ của vị tướng là mộ của phu nhân Yvonne de Gaulle và con gái ông Anne de Gaulle.

Tướng Charles de Gaulle là một trong những chính trị gia được người Pháp kính trọng nhất. Vì vậy, vụ phá hoại vào ngày 27.5 - ngày vinh danh lực lượng Pháp chống phát xít vào Thế chiến thứ 2 mà tướng de Gaulle là chỉ huy - đã khiến nhiều người dân nước này phẫn nộ.

Bộ trưởng chuyên trách Ngân sách và công vụ Gérald Darmanin nhận định trên Twitter: “Thật hổ thẹn cho kẻ nào đã phá hoại mộ của tướng de Gaulle. Lòng yêu nước của tôi bị tổn thương”.

tin liên quan

Tọa đàm về Hồi ký chiến tranh của Charles de Gaulle
Nhân dịp ra mắt tập đầu Tổ quốc gọi tên (1940 - 1942) thuộc bộ ba Hồi ký chiến tranh của tướng de Gaulle ấn bản Việt, Viện Pháp tại VN và Alpha Books phối hợp tổ chức tọa đàm về Hồi ký chiến tranh (Charles de Gaulle, Alpha Books và NXB Thế giới, ảnh) vào ngày 12.5 tại TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.