Miền đông Ukraine trưng cầu trong lửa đạn

12/05/2014 03:00 GMT+7

Ngày 11.5, hơn 7 triệu cử tri của 2 tỉnh miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk được kêu gọi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu về tuyên bố độc lập.

 

Theo tờ Le Monde, khoảng 1.200 phòng phiếu đã được mở ở 12 thành phố của 2 tỉnh trên. Dự kiến kết quả sơ bộ sẽ có vào sáng nay 12.5. Đại diện lực lượng chống chính quyền Kiev ở Donetsk và Lugansk cho biết có hàng chục ngàn “tình nguyện viên” được huy động để “giữ trật tự”. Cử tri sẽ trả lời câu hỏi được in bằng tiếng Ukraine và tiếng Nga: “Bạn có đồng ý việc Cộng hòa nhân dân Donetsk/Lugansk được độc lập hay không?”.

Trả lời Đài BBC, người điều phối công tác tổ chức Roman Lyagin cho biết các máy in được đặt ở trụ sở các cơ quan hành chính địa phương hiện do phe chống đối kiểm soát từ đầu tháng 4 đã hoạt động 24/24 trong 2 tuần qua để kịp phục vụ cuộc trưng cầu. Như lo ngại của giới quan sát, cuộc trưng cầu tiếp tục khiến xung đột tại Ukraine thêm căng thẳng. Từ đêm 10.5 đến rạng sáng qua, quân đội nước này không ngừng nã đạn vào thành phố Slavyansk (tỉnh Donetsk), mục tiêu hàng đầu của chiến dịch “chống khủng bố” do Kiev phát động.

Các tay súng thân Nga cho biết sáng 11.5, làng Andriivka ở cửa ngõ phía nam của Slavyansk đã bị tấn công bằng đạn cối trong khi nhiều loạt súng trường nổ ra tại khu vực trung tâm. RIA-Novosti dẫn thông tin từ phe chống đối khẳng định việc bỏ phiếu ở một số địa phương khác của Donetsk và Lugansk gặp trở ngại do các đợt tấn công quân sự “mang tính phá hoại”.

Theo Le Monde, khác với Crimea, ngay cả khi được cử tri ủng hộ, cả hai “cộng hòa nhân dân” Donetsk và Lugansk vẫn thuộc Ukraine nhưng trở thành thực thể tự trị. Tuy nhiên, nếu sau đó Kiev không thực hiện cải cách để giảm quyền trung ương, tăng quyền địa phương, phe chống đối không loại trừ khả năng đề nghị sáp nhập vào Nga. Việc 2 tỉnh này thành lập “cộng hòa nhân dân” cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc bầu cử tổng thống trong 2 tuần tới, điều được chính phủ lâm thời Ukraine xem là điều kiện để giải quyết khủng hoảng. AFP ngày 11.5 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố: “Cuộc trưng cầu ngày 11.5 được tổ chức và tài trợ bởi Điện Kremlin không có giá trị gì về mặt pháp lý. Những kẻ tổ chức trò hề này đã vi phạm hiến pháp và luật pháp Ukraine”.

Nghi vấn 400 lính đánh thuê Mỹ tại Ukraine

Tờ Bild am Sonntag của Đức dẫn nguồn tin tình báo nói có khoảng 400 lính đánh thuê của Công ty an ninh tư nhân Mỹ Academi (tên cũ là Blackwater) đang tham gia chiến dịch “chống khủng bố” cùng cảnh sát và quân đội Ukraine tại miền đông nước này, đặc biệt là ở Slavyansk. Theo Bild am Sonntag, thông tin nói trên do Cơ quan Anh ninh quốc gia Mỹ (NSA) thu thập được và cung cấp cho tình báo Đức. Blackwater từng chịu rất nhiều tai tiếng và bị quân đội Mỹ cắt hợp đồng sau một vụ xả súng vào dân thường ở Iraq năm 2007.

Lan Chi

>> Miền đông Ukraine trưng cầu dân ý
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev
>> Giao tranh dữ dội tại miền đông Ukraine
>> Nga tức giận trước vụ đọ súng chết người ở miền đông Ukraine
>> Đụng độ ở miền đông Ukraine, 6 người thương vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.