Miền Đông Ukraine căng thẳng, tàu chiến Mỹ đến biển Đen

11/04/2021 07:00 GMT+7

.Vào tuần tới, Mỹ sẽ điều hai tàu chiến đến biển Đen , trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự gần Ukraine.

Điện Kremlin hôm 9.4 lên tiếng quan ngại về nguy cơ bùng nổ cuộc giao tranh toàn diện ở vùng Donbass, thuộc miền đông Ukraine và đã thực thi các bước nhằm bảo vệ người Nga tại đây, theo Hãng tin RT. Tuyên bố của ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, được đưa ra trong bối cảnh Nga dồn quân dọc theo biên giới với Ukraine, phản ánh quyết tâm của chính quyền Moscow trong việc ngăn chặn chính quyền Kiev dùng vũ lực để giành lại quyền kiểm soát vùng Donbass.

Thêm 1 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong xung đột với quân ly khai ở miển đông Ukraine

Các nhóm vũ trang thân Nga và quân đội Ukraine đang trong tình thế giằng co ở Donbass sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Hơn 14.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột. Nhà Trắng cáo buộc Nga đang dồn binh lực gần biên giới Ukraine ở mức độ chưa từng có kể từ năm 2014, theo Reuters. Trong cuộc đối thoại hôm 9.4 với các đồng cấp Đức, Pháp về tình hình miền đông Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về việc Nga cần phải rút quân khỏi khu vực biên giới và tìm cách giảm căng thẳng đang leo thang.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrii Taran cảnh báo nước này có thể “bị chọc tức” bởi các hành vi khiêu khích của Nga ở vùng Donbass. Theo bộ trưởng, những cáo buộc của Nga về tình trạng xâm hại quyền của người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine có thể là cái cớ để Điện Kremlin dùng vũ lực đối phó Ukraine.
Vào tuần tới, Mỹ sẽ điều hai tàu chiến đến biển Đen, trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự gần Ukraine, theo TASS dẫn thông báo từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trước diễn biến trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko lên tiếng quan ngại về hoạt động hải quân gia tăng ở biển Đen của các thế lực không có bờ biển tại khu vực, tức ám chỉ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.