Microsoft và FBI phá mạng lưới tội phạm ảo khổng lồ

06/06/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Microsoft thông báo hôm 5.6 rằng hãng này đã hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để đánh sập mạng lưới các máy tính nhiễm phần mềm độc hại được các tên tội phạm sử dụng để lừa đảo hơn nửa tỉ USD trên toàn thế giới.

Một cuộc tấn công phối hợp giữa Microsoft, cảnh sát và các tổ chức tài chính đã vô hiệu hóa hơn 1.000 botnet (mạng lưới các máy tính nhiễm phần mềm độc hại bị điều khiển) được các tội phạm mạng toàn cầu sử dụng để đánh cắp thông tin ngân hàng và nhân dạng của nhiều người, theo hãng công nghệ khổng lồ ở Mỹ.

“Trước đây bọn tội phạm thực hiện những vụ cướp, nhưng ngày nay những tên tội phạm sử dụng cú nhấp chuột”, cựu quan chức mạng thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ hiện đại diện cho các hiệp hội tài chính Greg Garcia nói.

Mạng lưới nói trên được cho là từng được sử dụng để đánh cắp hơn 500 triệu USD trong thời gian qua, theo Reuters

Một cuộc điều tra được tiến hành vào đầu năm ngoái đã giúp Microsoft và các đối tác phát hiện một phần mềm độc hại có tên gọi Citadel, vốn theo dõi bàn phím của các máy bị nhiễm và gửi các thông tin như tên tài khoản và mật khẩu về cho những tin tặc, theo AFP.

Các tội phạm mạng sử dụng mật khẩu đánh cắp để rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, theo Microsoft.

Citadel đã nhiễm hàng triệu máy tính ở hơn 90 quốc gia, những nơi có số lượng nhiễm nhiều nhất gồm châu Âu, Hồng Kông, Ấn Độ, Singapore, Úc và Mỹ, theo Microsoft.

“Tổn hại do Citadel gây ra thể hiện mối đe dọa của botnet, phần mềm độc hại và phần mềm lậu với các cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để giúp loại bỏ những tội phạm mạng đó”, luật sư trưởng của Microsoft Brad Smith phát biểu.

Vào tuần trước, Mocrosoft đã khởi kiện các tội phạm mạng vô danh tại tòa án liên bang ở Bắc Carolina và được phép cắt đứt liên lạc giữa 1.462 botnet.

Hôm 5.6, Microsoft và Cục Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã thu thập dữ liệu và các bằng chứng khác từ các botnet, gồm các máy chủ đặt tại New Jersey và Pennsylvania

Microsoft và FBI cũng chia sẻ thông tin với nhà chức trách các nước với hy vọng họ có thể thực hiện hành động chống lại những bộ máy đặt ngoài nước Mỹ vốn dùng để kiểm soát các botnet Citadel.

Microsoft và các đối tác không tin mối đe dọa từ Citadel đã bị loại bỏ song tự tin rằng họ có thể “làm gián đoạn đáng kể” hoạt động tội phạm.

Microsoft thúc giục mọi người hãy loại bỏ Citadel khỏi các máy bị nhiễm và cung cấp công cụ miễn phí để thực hiện việc này tại địa chỉ support.microsoft.com/botnets.

Sơn Duân

>> Mỹ kêu gọi Trung Quốc điều tra, ngăn chặn tội phạm mạng
>> Thế giới mất 100 tỉ USD mỗi năm cho tội phạm mạng
>> Interpol: Tội phạm mạng “bùng nổ”
>> Thiệt hại 114 tỉ USD mỗi năm do tội phạm mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.