‘MH370 nổi trên mặt nước, rồi chìm dần xuống đáy biển’

13/08/2015 11:52 GMT+7

(TNO) Chiếc máy bay MH370 đã chìm xuống đáy Ấn Độ Dương trong tình trạng gần như nguyên vẹn sau khi nổi trên mặt nước được một lúc, theo nhận định của một chuyên gia phân tích dữ liệu liên lạc vệ tinh người Malaysia.

(TNO) Chiếc máy bay MH370 đã chìm xuống đáy Ấn Độ Dương trong tình trạng gần như nguyên vẹn sau khi nổi trên mặt nước được một lúc, theo nhận định của một chuyên gia phân tích dữ liệu liên lạc vệ tinh người Malaysia.

>> 5 thuyết âm mưu kỳ quặc về MH370
>> Thân nhân hành khách MH370 bác kết luận của Malaysia về mảnh vỡ ở Reunion

Tàu lặn tự hành Bluefin-21 AUV của quân đội Mỹ tham gia dò tìm xác máy bay MH370 ở Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

“Tôi cho rằng khi hết nhiên liệu, chiếc máy bay đã lượn xuống mặt nước… Đó là lý do vì sao tôi nghĩ chiếc máy bay hầu như vẫn còn nguyên vẹn”, thông tấn xã Bernama (Malaysia) ngày 12.8 dẫn lời chuyên gia Zaaim Redha Abdul Rahman cho hay.

Ông Zaaim Redha là người đã tham gia phân tích dữ liệu liên lạc vệ tinh của chiếc Boeing 777 xấu số ngay sau khi nó mất tích, theo Bernama. Ông hiện là cố vấn cấp cao tại Zeta Resources, công ty cung cấp dịch vụ tư vấn về liên lạc vệ tinh, và từng là thành viên vào nhóm chuyên gia đầu tiên tại Measat, hãng chịu trách nhiệm phát triển và phóng vệ tinh đầu tiên của Malaysia.

Dựa theo phân tích từ dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines đã rơi ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Chuyên gia Zaaim Redha còn nói thêm chính tình trạng nguyên vẹn của bộ phận cánh liệng treo, được phát hiện ở đảo Reunion vào ngày 29.7, đã củng cố nhận định rằng máy bay chỉ “lượn xuống” mặt nước.

“Nếu bộ phận cánh liệng treo chỉ bị hư hại nhẹ, thì có thể thấy rằng nó không bị xé toạc một cách thô bạo khỏi phần thân máy bay, mà dường như chỉ rời ra một cách nhẹ nhàng”, chuyên gia Malaysia phân tích.

Mảnh vỡ tìm được ở đảo Reunion được cho là thuộc bộ phận cánh của MH370 - Ảnh: AFP

Ông cũng khẳng định rằng sau khi rơi xuống biển, chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã “nổi trên mặt nước trong phút chốc” trước khi chìm xuống đáy đại dương “trong trạng thái nguyên vẹn”.

Việc một chiếc máy bay nổi trên mặt nước không phải là điều không thể, như trường hợp chiếc máy bay mang số hiệu 1549 của hãng US Airways vẫn nổi khi phi công chọn giải pháp đáp khẩn cấp xuống sông Hudson ở thành phố New York (Mỹ) hồi tháng 1.2009 do cả 2 động cơ đều hỏng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.