Mexico yêu cầu Thủ tướng Israel xin lỗi vì bình luận về bức tường biên giới

31/01/2017 09:48 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 30.1 yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xin lỗi vì tán dương kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trả lời phỏng vấn đài Televisa (Mexico), Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói: “Chúng tôi kỳ vọng Israel phải giải thích rõ ràng. Tôi nghĩ rằng một lời xin lỗi là hợp lý trong trường hợp này”, theo AFP.
Hồi cuối tuần rồi, Thủ tướng Netanyahu đã chọc giận Mexico và cộng đồng người Do Thái ở Mexico sau khi lên Twitter tán dương kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của ông Trump để ngăn chặn dân nhập cư bất hợp pháp.
Tổng thống Trump ngày 25.1 ký sắc lệnh hành pháp, ra lệnh xây dựng bức tường biên giới Mexico, khẳng định Mexico phải trả chi phí xây dựng. Ông Trump còn ca ngợi việc Israel đã xây hàng rào dài 240 km dọc biên giới nước này với Ai Cập nhằm ngăn chặn dân nhập cư bất hợp pháp từ châu Phi.
Đáp lời ông Trump, Thủ tướng Netanyahu viết trên Twitter rằng: “Tổng thống Trump nói chính xác. Tôi đã xây dựng bức tường dọc biên giới phía nam Israel” và đăng kèm bức ảnh quốc kỳ Mỹ và Israel.
Thủ tướng Netanyahu ngày 30.1 khẳng định bình luận của ông không nhằm vào Mexico và chỉ trích giới truyền thông đưa tin không đúng về bình luận của ông trên Twitter. Nhưng ông Videgaray lưu ý những giải thích từ phía Israel là không thể chấp nhận được.
Kế hoạch xây dựng bức tường biên giới làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Mexico. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hủy kế hoạch gặp ông Trump vào ngày 31.1 tại thủ đô Washington, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.