Mexico tiến tới hợp pháp hóa sử dụng cần sa

29/06/2021 18:11 GMT+7

Tòa án tối cao Mexico đã tuyên bố luật cấm sử dụng cần sa để giải trí là vi hiến, động thái tiến tới hợp pháp hóa cần sa ngay cả khi quốc hội nước này đang trì hoãn ban hành dự luật hợp pháp hóa.

Tòa án tối cao Mexico ngày 28.6 đưa ra phán quyết rằng luật cấm người dân tiêu thụ và trồng cần sa tại nhà trong bộ luật y tế chung của nước này là trái với hiến pháp, theo tờ The Guardian.
Người trưởng thành sẽ có thể xin giấy phép từ Bộ Y tế nước này nếu muốn trồng và tiêu thụ cần sa. Các mức phạt hình sự đối với việc sở hữu hơn 5g cần sa hoặc bán ma túy vẫn sẽ được áp dụng.
Trước đó, người trưởng thành có thể kiến nghị tòa án cho phép trồng và tiêu thụ cần sa cho từng trường hợp riêng lẻ. Tòa án tối cao Mexico lần đầu tiên cấp lệnh cho phép này vào năm 2015. Năm 2017, tòa án tối cao đã ra lệnh cho quốc hội soạn thảo bộ luật để tạo ra một thị trường cần sa hợp pháp.
Tuy nhiên, quốc hội nước này đã hai lần yêu cầu tòa án tối cao gia hạn với lý do khả khăn trong việc soạn thảo và do đại dịch Covid-19.
Những người ủng hộ động thái này hy vọng rằng quy định có thể giúp giảm bớt bạo lực do việc buôn bán ma túy bất hợp pháp ở Mexico gây ra, mặc dù các phe nhóm tội phạm có tổ chức không còn tập trung nhiều vào buôn bán cần sa như trước đây.

Cần sa có thể chữa bệnh cho thú cưng?

Dù vậy, một số nhà quan sát vẫn hoài nghi rằng phán quyết này sẽ tạo được nhiều thay đổi trong thời gian ngắn. Raúl Bejarano, sinh viên cao học nghiên cứu quy định về cần sa, cho biết chi phí xin giấy phép từ Bộ Y tế sẽ rẻ hơn so với việc thuê luật sư để xin lệnh cho phép từ tòa án. Tuy nhiên, văn phòng bộ trưởng y tế vẫn có thể đặt ra các rào cản trong quá trình nộp đơn xin giấy phép.
“Đây có lẽ là điều mà chính phủ hiện tại đang tìm kiếm. Họ sẽ được miễn trách nhiệm phải tạo ra một thị trường được điều tiết”, Bejarano nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.