Mexico kiểm lại phiếu bầu vì “nghi án” mua chuộc cử tri

05/07/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Cơ quan phụ trách bầu cử quốc gia Mexico hôm 4.7 thông báo sẽ kiểm lại số phiếu bầu tại hơn phân nửa phòng phiếu trên cả nước sau khi có những cáo buộc về việc ứng viên thắng cử nhờ mua phiếu.

>> Đảng thắng cử Mexico bị tố mua phiếu bầu

Theo AFP, thông báo nói trên được Viện Bầu cử Liên bang Mexico (IFE) đưa ra chỉ một ngày sau khi ứng viên Andres Manuel Lopez Obrador, người về thứ nhì trong cuộc bầu cử vừa qua, lên tiếng yêu cầu kiểm phiếu lại vì ông khẳng định có dấu hiệu “gian lận”.

Mexico kiểm phiếu lại vì “nghi án” mua phiếu bầu
Lãnh đạo Andres Manuel Lopez Obrador của đảng Cách mạng Dân chủ (PRD), người về nhì trong cuộc bầu cử vừa qua, từ chối thừa nhận kết quả bầu cử - Ảnh: AFP

Ông Lopez Obrador, lãnh tụ đảng Cách mạng Dân chủ (PRD), tố cáo ứng viên thắng cử Enrique Pena Nieto của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) đã lên kế hoạch gây ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của cử tri bằng cách cho phân phát 1,8 triệu phiếu mua hàng.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ IFE cho thấy ông Lopez Obrador giành được 31% số phiếu bầu, trong khi ông Pena Nieto đạt 38%.

Giới quan sát lo ngại việc ông Lopez Obrador từ chối thừa nhận kết quả bầu cử sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn tại thủ đô Mexico City giống như hồi năm 2006, khi mà cũng chính ứng viên này kích động một cuộc biểu tình rầm rộ, qua đó làm tê liệt thủ đô trong hơn một tháng sau khi ông về nhì với cách biệt chưa đến 1%.

Hôm bầu cử tổng thống Mexico diễn ra vào ngày 1.7, nhiều cử tri được cho là đã nhận phiếu mua hàng từ đảng PRI sau khi trưng ra hình chụp phiếu bầu của họ bằng điện thoại di động để chứng minh họ bỏ phiếu cho ứng viên của đảng này.

Phát ngôn viên Eduardo Sanchez của đảng PRI đã thẳng thừng từ chối cáo buộc về vụ đổi phiếu bầu lấy phiếu mua hàng nói trên.

"Chúng tôi không phân phát bất kỳ loại phiếu nào. Cả ban vận động tranh cử của ông Enrique Pena Nieto và đảng PRI đều không có liên quan gì đến những phiếu mua hàng nói trên”, AFP dẫn lời ông Sanchez cho biết.

Hoàng Uy

>> Con đường chông gai chờ tân tổng thống Mexico
>> Đảng PRI quay lại nắm quyền tại Mexico sau 12 năm
>> Đảng cánh tả Mexico dọa biểu tình trước thềm bầu cử tổng thống
>> Thêm một nhà báo bị giết ở Mexico
>> Mexico tịch thu tài sản cựu thống đốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.