Mexico đào mồ xác định cái chết trùm ma túy

23/10/2012 14:12 GMT+7

(TNO) Giới chức Mexico vào hôm 22.10 đã khai quật mộ của người thân trùm ma túy khét tiếng nghi ngờ đã bị giết Heriberto Lazcano, để lấy mẫu ADN nhằm xác định liệu ông trùm của băng đảng Los Zetas nổi tiếng tàn bạo này có thực sự bị tiêu diệt hay không, theo AFP.

Lazcano, biệt danh "El Lazca", là một trong những người bị truy nã gắt gao nhất Mexico từ năm 2006 với số tiền thưởng cho ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ y là 2,6 triệu USD, trong khi Mỹ treo thưởng đến 5 triệu USD.

Lazcano được cho là đã bị tiêu diệt tại một sân bóng chày ở bang Coahuila sát biên giới với Mỹ vào hôm 7.10. Tuy nhiên vài giờ sau đó, một nhóm tay súng đã đột nhập vào nhà tang lễ lấy đi thi thể của người này, khiến giới chức Mexico bị một phen bẽ mặt vì chưa thể khẳng định cái chết của Lazcano.


Chuyên gia pháp y đang nói chuyện với cảnh sát liên bang trong một cuộc khai quật mộ người thân của Lazcano (ảnh nhỏ) tại một nghĩa trang gần Pachuca, bang Hidalgo, vào ngày 22.10 - Ảnh: AFP

Mặc dù một số quan chức Mexico cho rằng người chết là thủ lĩnh của Zetas qua hình ảnh và dấu vân tay có được, nhưng chính quyền Mexico vào tuần rồi cho biết, họ quyết định cần phải khai quật mộ cha mẹ Lazcano nhằm xác định ADN để gạt bỏ tất cả nghi ngờ quanh cái chết của y.

Được biết, Los Zetas là một trong những băng đảng tàn bạo bậc nhất Mexico, chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, buôn lậu ma túy vào Mỹ. Nó được thành lập vào cuối những năm 1990 bởi một nhóm lính đặc nhiệm của Mexico, ngày càng lớn mạnh và mở rộng địa bàn hoạt động ra 17 trên 32 thực thể liên bang của Mexico.

Lazcano là một trong hai thủ lĩnh tối cao của Los Zetas, bị cáo buộc tổ chức vụ tấn công sòng bạc đẫm máu hồi năm ngoái tại thành phố Monterrey, giết chết 52 người. Y cũng bị buộc tội liên quan đến cái chết của 72 người di cư sau khi bị tra tấn dã man tại bang Tamaulipas, giáp biên giới với Mỹ vào tháng 8.2010.

Theo AFP, hiện dẫn dắt Los Zetas là ông trùm Miguel Angel Trevino, cựu sĩ quan cảnh sát 40 tuổi, biệt danh "Z-40" hay "El 40". Trevino được cho là đang gặp khó khăn trong bối cảnh băng nhóm của y liên tục chịu nhiều thiệt hại trong thời gian gần đây, đồng thời đối thủ chính của họ là băng Sinaloa cũng đang ra sức tấn công quyết liệt.

Băng Sinaloa bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ bắt cóc, giết người, rửa tiền và buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bộ Tài chính Mỹ nhận định Sinaloa là băng nhóm ma túy mạnh nhất thế giới và tài sản của ông trùm Joaquin "Chapo" Guzman, người đứng đầu danh sách tội phạm bị truy nã tại Mexico, được ước tính vào khoảng 1 tỉ USD, theo AFP.

Tiến Dũng

>> Cái chết ly kỳ của tên trùm tàn bạo
>> 
Ông trùm khét tiếng băng Zetas đã bị tiêu diệt?
>> Trùm ma túy tàn bạo Mexico sa lưới
>> Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng "El Taliban
>> Mexico bắt giữ ông trùm của băng Gulf Cartel
>> Ông trùm "El Gordo" bị bắt, băng Gulf Cartel xuống dốc
>> Mexico dẫn độ một trùm ma túy tàn bạo sang Mỹ
>> Mexico phát hiện 16 thi thể chất trong xe tải
>> Ông trùm "El Gordo" bị bắt, băng Gulf Cartel xuống dốc
>> Mexico bắt một trùm băng đảng ma túy
>> Mỹ tóm cổ ông trùm cần sa 17 tuổi
>> Mexico bắt một ông trùm trong băng Zetas
>> Ông trùm ma túy Valdez sa lưới
>> Ông trùm tối cao" Condello sa lưới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.