Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng "El Taliban"

27/09/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Giới chức Mexico đã bắt giữ ông trùm ma túy Ivan Velazquez Caballero trong một đòn nặng nề giáng vào băng ma túy khét tiếng Los Zetas, RIA Novosti dẫn thông tin chính phủ Mexico cho biết hôm 27.9.

Ivan Velazquez Caballero, còn được biết với biệt danh "El Taliban", người được treo thưởng 2,4 triệu USD cho những ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ y, nằm trong danh sách 37 tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã gắt gao nhất Mexico từ năm 2006.

Velazquez Caballero giúp xây dựng băng Los Zetas từ năm 2010, đã bị bắt giữ bởi lực lượng thủy quân lục chiến Mexico tại San Luis Potosi ở miền trung nước này.


Quân đội Mexico liên tục bắt giữ các trùm ma túy trong thời gian gần đây - Ảnh: AFP

Theo AFP, Los Zetas là một trong những băng đảng tàn bạo bậc nhất Mexico, chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, buôn lậu ma túy vào Mỹ. Nó được thành lập vào cuối những năm 1990 bởi một nhóm lính đặc nhiệm của Mexico, ngày càng lớn mạnh và mở rộng địa bàn hoạt động ra 17 trên 32 thực thể liên bang của Mexico.

Băng đảng này cũng là tổ chức tội phạm đầu tiên tại Mexico sử dụng vũ khí hạng nặng và các chiến thuật quân sự thuần thục trong những chiến dịch thanh trừng đối thủ của mình. Theo báo cáo của giới chức Mexico, trong kho vũ khí của Zetas có súng phóng lựu và cả tên lửa đất đối không.

Theo chính phủ Mexico, từ năm 2010, Los Zetas cùng đối thủ Gulf Cartel đã diễn ra cuộc chiến tranh giành quyền lực đẫm máu để kiểm soát con đường buôn ma túy vào Mỹ, trải dài từ bang Tamaulipas đến bang lân cận Nuevo Leon.

Sau khi Gulf Cartel suy yếu với hàng loạt thủ lĩnh bị tiêu diệt hay sa lưới thì đối thủ quan trọng nhất của Los Zetas trong cuộc chiến độc chiếm con đường buôn ma túy vào Mỹ và các hoạt động tội phạm khác là băng Sinaloa với thủ lĩnh là Joaquin "Chapo" Guzman, người đứng đầu danh sách tội phạm bị truy nã tại Mexico.

Băng Sinaloa bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ bắt cóc, giết người, rửa tiền và buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Bộ Tài chính Mỹ nhận định Sinaloa là băng nhóm ma túy mạnh nhất thế giới và tài sản của "trùm" Guzman được ước tính vào khoảng 1 tỉ USD, theo AFP.

Trong sáu năm qua, kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động chiến dịch rộng lớn tấn công tội phạm ma túy với sự huy động quân đội tham gia, thì nước này đã bắt giữ và tiêu diệt được 24 trong danh sách 37 tội phạm ma túy khét tiếng bị truy nã, tính luôn cả Velazquez Caballero.

Tuy nhiên, đó cũng là thời gian bùng nổ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm trải rộng khắp đất nước Mỹ La tinh này với những cuộc thanh trừng đẫm máu, các vụ bắt cóc sát hại con tin tàn bạo... làm khoảng 60.000 người chết.

Tiến Dũng

>> Mexico bắt giữ ông trùm của băng Gulf Cartel
>> Ông trùm "El Gordo" bị bắt, băng Gulf Cartel xuống dốc
>> Mexico dẫn độ một trùm ma túy tàn bạo sang Mỹ
>> Mexico phát hiện 16 thi thể chất trong xe tải
>> Ông trùm "El Gordo" bị bắt, băng Gulf Cartel xuống dốc
>> Mexico bắt một trùm băng đảng ma túy
>> Mỹ tóm cổ ông trùm cần sa 17 tuổi
>> Mexico bắt một ông trùm trong băng Zetas
>> Ông trùm ma túy Valdez sa lưới
>> Ông trùm tối cao" Condello sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.